Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Ngày 24/7/2019, em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5M2 Trường Marie Curie Hà Nội viết thư gửi 40 hiệu trưởng các trường học ở thành phố Hà Nội đề nghị hạn chế hoặc không thả bóng bay trong lễ khai giảng. Bức thư không những nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo nhiều nhà trường mà còn nhanh chóng được lan truyền rộng rãi như một lời kêu gọi về nêu cao ý thức bảo vệ môi trường.

Bức thư vỏn vẹn có hơn 200 từ nhưng có tác động to lớn. Đó là đã khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa; trước hết là giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học.

Từ bức thư của Nguyệt Linh, Trường Marie Curie và nhiều trường học khác đồng tình hưởng ứng không thả bóng bay trong lễ  khai giảng năm học mới 2019-2020. Đặc biệt, Nguyệt Linh đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà gửi thư khen ngợi. Bộ trưởng Trần Hồng Hà còn gửi tặng Nguyệt Linh một chiếc balô, một cây bút và một bình đựng nước không làm từ nhựa. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương Nguyệt Linh và cho biết ngành giáo dục khuyến khích khai giảng “không bóng bay”.

Thực tế, mỗi kỳ khai giảng có hàng triệu quả bóng bay được thả lên trời mang theo những ước mơ, hoài bão ngày tựu trường. Không chỉ trong lễ khai giảng, mà trong nhiều hoạt động khác như: động thổ, khởi công, khánh thành, khai trương... bóng bay cũng thường được thả... Nhưng bóng bay với đủ sắc màu: xanh, đỏ, tím, vàng kia lại góp phần gây ra ô nhiễm rác thải nhựa. Không thả bóng bay lên trời đồng nghĩa với việc sẽ không còn bóng bay mắc vào cành cây, cột điện có thể dẫn đến chập cháy hay các loài sinh vật sẽ tránh được ô nhiễm rác thải nhựa như Linh viết trong thư.

Bức thư của cô bé học lớp 5 khiến mỗi chúng ta cần nhìn nhận lại suy nghĩ và hành vi của chính mình trong việc bảo vệ môi trường. Một việc làm thiết thực có sức thuyết phục hơn nhiều lời nói suông. 

Hy vọng thông điệp từ bức thư của Nguyễn Nguyệt Linh tiếp tục được lan toả sang nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và ra toàn xã hội để vấn nạn rác thải nhựa sẽ không còn là nỗi lo!

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy