Nghị lực vượt khó và khát vọng cống hiến

Cô gái dân tộc Dao - Chảo Thị Yến (bản Ngám Xá, Nậm Chạc, Bát Xát, Lào Cai) tự mình viết nên một câu chuyện đẹp, giàu cảm hứng về nghị lực vượt khó phi thường, về khát vọng không biên giới và tấm lòng tha thiết muốn dấn thân, cống hiến vì sự phát triển bền vững của quê hương… đã khiến giới trẻ cũng như cộng đồng công chúng xa gần nhất tâm khâm phục, ngưỡng mộ.

Bằng nghị lực kiên trì, quyết tâm vượt khó, cô bé dân tộc Dao gia cảnh nghèo bản Ngám Xá – Chảo Thị Yến đã trở thành sinh viên đại học và luôn có thành tích học tập đáng nể. Bằng nghị lực kiên trì, quyết tâm vượt khó và khát vọng không biên giới, cô sinh viên tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Lâm nghiệp- Chảo Thị Yến đã nỗ lực phấn đấu theo học và giành học bổng toàn phần của một trường đại học danh tiếng ở Cộng hòa liên bang Đức chuyên ngành “Quản lý tài nguyên rừng bền vững”. Và thật khâm phục, ngưỡng mộ khi xuất phát từ tấm lòng tha thiết với quê hương, nữ thạc sĩ chuyên ngành “Quản lý tài nguyên rừng bền vững”- Chảo Thị Yến đã chọn cách quay về quê hương Bát Xát, Lào Cai khởi nghiệp, để có thể gắn bó, có thể chung tay góp sức cùng bà con dân tộc Dao tự tin trên lộ trình hội nhập, phát triển.

Bằng vốn kiến thức tích lũy cùng tấm lòng tha thiết với quê hương, nữ thạc sĩ người dân tộc Dao ấy đã dấn thân làm tất cả những gì có thể để giới thiệu, quảng bá những sản vật giàu tri thức bản địa của dân tộc mình đến công chúng xa gần, nhất là việc sử dụng các loại lá rừng để chữa bệnh, dưỡng sinh, hay một số nông, lâm sản được ươm trồng, thu hái theo hướng thuận tự nhiên. Không chỉ đứng ra thu mua, quảng bá, giới thiệu, mở rộng đầu ra cho một số nông, lâm sản quý của quê hương, nữ thạc sĩ trẻ tuổi Chảo Thị Yến còn trực tiếp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con dân tộc mình cách khai thác sao cho vừa bảo đảm chất lượng sản vật, vừa bảo vệ bền vững nguồn lợi thiên nhiên ban tặng, qua đó giữ gìn, phát huy nguồn sinh kế lâu dài cho cộng đồng làng bản.

Bằng kiến thức, khát vọng và tấm lòng tha thiết với quê hương, thạc sĩ Chảo Thị Yến mong ước một ngày không xa, cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số các bản làng vùng cao sẽ được cải thiện, nhiều trẻ em, nhất là trẻ em gái được học lên cao để có điều kiện đi ra ngoài thực hiện ước mơ và không ngừng tiến bộ. Khát vọng ấy, tấm lòng ấy thật đáng quý, đáng trân trọng, tôn vinh.

Câu chuyện về nữ thạc sĩ người dân tộc Dao - Chảo Thị Yến có nghị lực vượt khó phi thường, đáng nể phục, có khát vọng cao đẹp và một tấm lòng tha thiết, sẵn sàng dấn thân vì sự phát triển của quê hương, cộng đồng… chắc hẳn sẽ là một câu chuyện giàu cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho giới trẻ trên chặng đường theo đuổi những ước mơ thánh thiện phía trước.

                                                                                            

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy