Suy ngẫm về cách ứng xử với thiên nhiên

Câu chuyện về một nhóm bạn trẻ (hầu hết là khách du lịch) từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước khi đến nghỉ dưỡng tại điểm du lịch đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) bất ngờ nảy ra sáng kiến phát động, rồi cùng nhau tổ chức nhặt rác, làm sạch bờ biển đã làm không ít người bất ngờ, thích thú và ngưỡng mộ, cảm phục. Và rồi cũng từ câu chuyện đầy ắp nguồn năng lượng tích cực ấy đã khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ, trăn trở, không khỏi đặt ra dấu hỏi về thái độ, cách thức ứng xử với thiên nhiên của chính chúng ta ở cả hai khía cạnh.

Suy ngẫm về cách ứng xử với thiên nhiên
Đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Về khía cạnh thứ nhất – tạm gọi là khía cạnh tích cực - câu hỏi đặt ra là tại sao những người không quen biết nhau, làm những công việc không hề giống nhau và đi đến từ nhiều vùng miền khác nhau… lại vẫn dễ dàng hòa chung một dòng suy nghĩ tích cực, sẵn sàng cùng tình nguyện đảm nhận một việc làm hữu ích, góp phần giúp cho môi trường thiên nhiên thêm thanh sạch và rộng hơn là cho cuộc sống thêm thanh bình, tươi đẹp. Không chỉ tình nguyện đóng góp công sức thu gom, vận chuyển rác về nơi xử lý tập trung, nhóm tình nguyện viên còn tự nguyện đóng góp kinh phí để có thể duy trì, tiếp nối nhiều hơn, rộng hơn, lâu hơn việc làm tốt đẹp này. Và hiệu ứng lan tỏa từ sáng kiến cùng hành động tốt đẹp của nhóm bạn trẻ đã không chỉ lay thức đến trái tim nhiều người, làm nhen lên nhiều hơn những suy nghĩ tích cực, mà còn thu hút được không ít tình nguyện viên đủ mọi lứa tuổi, ở đủ mọi nơi háo hức tìm về hòn đảo xinh đẹp của vùng biển Nam Trung Bộ đầy nắng gió này để cùng tham gia nhặt rác, chung tay làm sạch môi trường.

Về khía cạnh thứ hai - ở chiều ngược lại - câu hỏi đặt ra là câu chuyện mang nguồn năng lượng tích cực tỏa rạng từ nhóm bạn trẻ trên đây liệu có đủ sức lay thức trái tim, cảm hóa suy nghĩ, hành động của những ai đó lâu nay đã và đang hằng ngày vô tình, hoặc cố tình vứt xả rác bừa bãi ra hòn đảo Phú Quý xinh đẹp, thơ mộng cũng như ra môi trường sống chung quanh. Ở khía cạnh này, nội dung thông điệp mà một tình nguyện viên vốn là du khách tự nguyện tìm đến tham gia nhặt rác làm sạch đảo Phú Quý muốn truyền tải có lẽ rất đáng để những “tín đồ” của niềm đam mê “ưa xê dịch” mỗi khi đi du lịch, mỗi khi hòa mình vào thiên nhiên phải nghiêm túc tự chiêm nghiệm, tự nhìn nhận lại mình, đó là “Đừng để lại gì ngoài dấu chân; đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh đẹp”...

Một câu chuyện ẩn chứa và nhen lên nguồn năng lượng cùng hiệu ứng lan tỏa tích cực đang đặt ra hai khía cạnh cần sự suy ngẫm một cách nghiêm túc từ tất cả chúng ta. Và dù ở khía cạnh nào thì thông điệp chung nhất mà câu chuyện muốn gửi gắm, trao truyền đến mỗi người đều là cần có những suy nghĩ, hành động tích cực, trách nhiệm với thiên nhiên, với môi trường sống quanh ta.    

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy