Phòng cháy chữa cháy – Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, tính đến tối ngày 13/9/2023, đã xác định có 56 người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini ở địa chỉ 37 ngách 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 23 giờ 05 phút, ngày 12/9.

Phòng cháy chữa cháy – Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Hiện trường vụ cháy chung cư mini Khương Hạ khiến nhiều người tử vong. Ảnh: Báo Giao Thông

Với những mất mát, tổn thất ban đầu về người cho thấy, đây là một vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội từ đầu năm đến nay. Những con số thương vong về người tăng theo từng giờ đã là nỗi đau của các gia đình nạn nhân và trở thành nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Người mất đã đau xót nhưng những người còn sống với toàn bộ tài sản bị thiêu rụi, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngạt khói, bụi cũng là một vấn đề vô cùng nan giải. Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy Hà Nội và Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả của hỏa hoạn. Hy vọng, với sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Chính phủ và các cấp chính quyền sẽ phần nào giúp người dân vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống.

Hiểm họa cháy nổ là nguy cơ tiềm ẩn ở tất cả mọi nơi. Phần lớn nguyên nhân cháy nổ đều do ý thức của con người. Nhưng đáng tiếc, có nhiều vụ cháy dù phát hiện ra từ rất sớm nhưng hậu quả lại nặng nề vì việc ứng phó chưa kịp thời, kỹ năng thoát hiểm của rất nhiều người còn hạn chế.

Trở lại vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương làm 13 người chết xảy ra năm 2022, có thể thấy, nếu nhóm thợ hàn có kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) thì đã không để đám cháy xảy ra lớn đến như thế. Hoặc trong nhiều vụ cháy nổ, nếu người dân có kỹ năng thoát hiểm thì hậu quả đã không trở nên tàn khốc như vậy.

Vì vậy, bên cạnh những giải pháp về góc độ quản lý nhà nước về công tác PCCC thì trách nhiệm của chủ đầu tư và ý thức của người dân trong công tác PCCC phải luôn đặt lên hàng đầu. Bản thân mỗi người dân và các gia đình cần trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC; trang bị những thiết bị PCCC, thoát hiểm cơ bản để bình tĩnh ứng phó với sự cố cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hạn chế tối đa thiệt hại, thương vong từ "giặc lửa". Đừng để “mất bò rồi mới lo làm chuồng”.

                                                                                         

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy