Cải cách hành chính

Hướng đến sử dụng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính

Thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử (BSĐT) thay cho bản chứng thực giấy như trước đây, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân và cán bộ, công chức (CBCC) tư pháp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Thời gian qua, các biến động về hộ tịch của nhân dân được các cơ quan, đơn vị chức năng thị xã Duy Tiên thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hộ tịch, hộ khẩu ở địa phương.

Đổi mới phương thức lãnh đạo hướng về cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC); phát huy dân chủ; tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là những nội dung xuyên suốt được cấp ủy, chính quyền xã Liêm Cần (Thanh Liêm) chú trọng trong công tác dân vận chính quyền. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Sáng 18/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc triển khai một số nhiệm vụ và tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Thanh Liêm đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ trong giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” gắn với việc sử dụng phần mềm “Một cửa điện tử”, tạo bước chuyển quan trọng trong công tác CCHC trên địa bàn.

Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) được đánh giá là có tầm chiến lược, tạo bước đột phá mới trong công tác CCHC của tỉnh. Để đưa nghị quyết vào thực tiễn, thời gian qua các cấp, ngành trên địa bàn đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của các cấp, ngành, CBCCVC về công tác CCHC, được người dân, doanh nghiệp (DN) ghi nhận, đánh giá cao.

Dự kiến từ ngày 25/2/2022, Bộ Công an bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi toàn quốc. Với tài khoản định danh điện tử, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công, các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng và chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Ở tỉnh ta, với tinh thần khẩn trương thực hiện chuyển đổi số, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh trên cơ sở đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, coi đây là nền tảng quan trọng, nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển nhanh, bền vững. Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, quá trình chuyển đổi số ở nhiều ngành, lĩnh vực trở nên nhanh, hiệu quả hơn.

Chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) là một trong những chỉ số quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu (CGI). Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và triển khai các hoạt động, góp phần nâng xếp hạng chỉ số B1 của Việt Nam.

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên tiến độ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh đã bị ảnh hưởng và chậm hơn so với dự kiến.

Sáng 18/12, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì Phiên họp lần thứ 14 của Ban Chỉ đạo, cho ý kiến vào Đề án “Các giải pháp tăng cường kiểm soát chất lượng đào tạo cử nhân luật” do Ban Cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào chuẩn bị.

Cải cách thủ tục hành chính tư pháp (TTHCTP) tại tòa án là quy trình, thủ tục xử lý công việc mang tính chất hỗ trợ cho hoạt động tố tụng của tòa án, giải quyết các yêu cầu của người dân trước, sau các phiên tòa… Nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án, thời gian qua, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều khâu đổi mới, công khai, minh bạch TTHCTP, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công việc.

Sáng 23/11, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo phụ trách, CBCC thực hiện nhiệm vụ CCHC của các sở, ngành, địa phương.

Hướng đến xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn Hà Nam đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là những giải pháp mới, mang tính đột phá.

Bài 3: Cán bộ là gốc của mọi công việc

Bài 2: Xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Bài 1: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) với đặc điểm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người đang được coi là phương tiện hữu hiệu góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), triển khai DVCTT vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng là giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu cải cách hành chính (CCHC), từng bước xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

88,39% là kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn tỉnh năm 2020, giảm 6 bậc so với năm 2019, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố. Kết quả này cho thấy vẫn còn một số “điểm nghẽn” để thực hiện mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc” của tỉnh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Chiều 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index) của Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS).

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.