Cải cách hành chính

Tăng cường cung cấp và sử dụng dịch vụ công  mức độ 3, mức độ 4

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) với đặc điểm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người đang được coi là phương tiện hữu hiệu góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), triển khai DVCTT vào thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng là giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu cải cách hành chính (CCHC), từng bước xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Chiều 24/6, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index) của Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS).

Việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đánh giá là một bước đột phá trong xây dựng Chính phủ điện tử.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, công tác bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm trong thời gian qua nhằm hướng đến nâng cao vị trí xếp hạng về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển chính quyền điện tử (ICT Index) và chỉ số thành phần về hiện đại hóa nền hành chính trong bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC) (PAR Index) của tỉnh.

Từ vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) giữa các sở, ban, ngành năm 2019, từ năm 2020 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC)… Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN&MT, mà còn nâng thứ hạng Chỉ số CCHC của sở năm 2020 lên vị trí thứ 13, tạo đà nâng mức chỉ số hài lòng của người dân đối với đơn vị.

Nhìn vào kết quả bảng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của UBND cấp huyện cho thấy vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có sự chuyển biến, thậm chí tụt hạng. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này, làm thế nào để cải thiện thứ hạng CCHC ở những địa phương, đơn vị thuộc “tốp cuối” để hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn?

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với công việc hằng ngày, những năm qua, cán bộ, đảng viên Chi bộ 4 (Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thi đua lao động sáng tạo, làm việc có chất lượng, hiệu quả.

Thuế, hải quan là những lĩnh vực của ngành tài chính có tác động lớn đến các doanh nghiệp. Vì vậy, việc cải cách, đơn giản hóa, minh bạch hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này là vô cùng cấp thiết. Thời gian qua, những cải cách trong hai lĩnh vực này đã góp phần tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng lớn bởi tác động của đại dịch Covid-19.

Sáng 23/4, tại Trụ sở Chính phủ diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cơ giai đoạn 2013 – 2020 (Đề án 896). Hội nghị do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 896 chủ trì.

Mục đích của việc xây dựng chính quyền điện tử nhằm hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tạo dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, là bước đột phá quan trọng trong cải cách hành chính (CCHC) ở những giai đoạn tiếp theo.

Sử dụng bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính (bản sao chứng thực điện tử) là một trong những nội dung quan trọng để triển khai thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử.

Xác định, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, thời gian qua, Sở Công thương Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Thời điểm 1/3/2020, khi một số đơn vị hành chính cấp xã trong tỉnh bắt đầu thực hiện sáp nhập đã ghi nhận hàng loạt khó khăn về công tác tư pháp - hộ tịch như: thay đổi tên đơn vị hành chính, dân số đông, nhiều thôn, tổ phố xa trung tâm hành chính... Tuy nhiên, sau một năm thực hiện, với tinh thần nhạy bén, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương đã tích cực khắc phục khó khăn, đem tới sự hài lòng cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch.

Chiều 3/3, Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, đề xuất sửa đổi bổ sung Quy chế làm việc của BCĐ CCTP tỉnh; thảo luận xây dựng Chương trình trọng tâm công tác CCTP, giai đoạn 2021- 2026 và năm 2021. Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ CCTP tỉnh chủ trì hội nghị.

Sáng 1/3, thành phố Phủ Lý chính thức khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh (TT ĐH ĐTTM) thành phố. Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phủ Lý đến dự và cắt băng khai trương.

Tháng 3/2020, Hà Nam chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC - intelligent Operation Center), qua đó góp phần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Sau gần một năm vận hành, Trung tâm IOC tỉnh Hà Nam đã cho thấy những hiệu quả rất tích cực, khả quan.

Cải cách công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính (CCHC). Do vậy, cần thiết phải chú trọng bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ CBCCVC chuyên trách CCHC các cấp, ngành, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng nền hành chính minh bạch, thân thiện, hiện đại.

Sáng 15/1, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp - dịch vụ của tỉnh, thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên quan tâm chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC); đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước, bảo đảm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.