Văn hóa kinh doanh

Những ngày qua, đề tài về dịch viêm phổi cấp nCoV dường như “chiếm sóng” phần lớn thời lượng trên phương tiện truyền thông cũng như trong câu chuyện thường ngày. Trong khi có không ít những câu chuyện xúc động lòng người bởi tính nhân văn, nhân ái, bởi trách nhiệm, sự hy sinh, chia sẻ với cộng đồng xã hội thì buồn thay cũng còn đó nhiều câu chuyện “xấu xí” không đáng có về một bộ phận công dân trong cách ứng xử trước dịch họa.

Thông tin trên phương tiện truyền thông cho biết nhiều tổ chức, công dân, trong đó có cả những công dân nhỏ tuổi, nhà tu hành sẵn sàng hy sinh quyền lợi riêng, hào phóng tặng khẩu trang, nước sát trùng miễn phí cho người dân, hoặc ít ra là bình tâm bán những vật tư y tế thiết yếu đó với đúng giá trị của nó, qua đó góp phần cùng cộng đồng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, thấm đẫm tính nhân văn và có sức lan tỏa mạnh mẽ ấy thật đáng quý, đáng trân trọng.

Tiếc rằng, đi ngược lại với nghĩa cử cao đẹp, nhân văn đó, một số tổ chức, cá nhân chỉ vì  hám lợi mà có những việc làm thiếu trách nhiệm (nếu không muốn nói là nhẫn tâm) như: găm hàng, đẩy giá bán lên cao gấp nhiều lần, buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… Chỉ trong mấy ngày mà cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt đến hàng nghìn chủ cửa hàng, đại lý thuốc, vật tư y tế có hành vi lợi dụng dịch họa để “chặt chém” khách, kiếm chác phi pháp. Những “gian thương” có hành vi sai trái, thiếu trách nhiệm với cộng đồng ấy có lẽ chưa nhận thức được đầy đủ rằng: cùng với lợi nhuận kinh doanh còn rất cần sự song hành của đạo đức, văn hóa kinh doanh. Và có lẽ họ cũng không lường hết hậu quả phải gánh chịu từ những hành vi sai trái, thiếu trách nhiệm của mình. Không những bị cơ quan chức năng xử phạt, xấu hổ và đau xót  hơn, họ bị cộng đồng lên án, danh dự, lòng tin cùng chữ tín kinh doanh của họ với khách hàng cũng bị sụt giảm nghiêm trọng.

Người xưa thường nói: “Lúc gian nan, hoạn nạn mới biết rõ lòng người”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”…, trong hoạn nạn, gian nan bởi thiên tai, dịch họa càng cần hơn, càng đáng quý, đáng trân trọng hơn những tấm lòng nhân ái, trách nhiệm và sự sẻ chia, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy