Duy Tiên nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, trẻ hóa đội ngũ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Chính vì vậy, thời gian qua, cấp ủy các cấp, các tổ chức đảng trên địa bàn thị xã Duy Tiên luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên và cùng với tăng số lượng, cấp ủy các cấp luôn quan tâm nâng cao chất lượng, đẩy mạnh bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những đoàn viên, hội viên ưu tú trưởng thành trong lao động, sản xuất, học tập…

Tính đến tháng 4/2024, Đảng bộ thị xã Duy Tiên có 63 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với 7.229 đảng viên; trong đó có 16 đảng bộ xã, phường gồm 106 chi bộ thôn, tổ dân phố với 5204 đảng viên và 105 chi bộ khác với 1262 đảng viên; 07 đảng bộ cơ quan có 29 chi bộ trực thuộc với 388 đảng viên và 40 chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp với 375 đảng viên. Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự phát triển của mỗi tổ chức Đảng, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mỗi tổ chức Đảng, những năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy Duy Tiên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần nâng chất lượng cũng như thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trên địa bàn.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Duy Tiên.

Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên cùng với việc quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, Ban Thường vụ Thị ủy đã triển khai và ban hành các văn bản nhằm nâng cao chất lượng kết nạp và quản lý đảng viên như: Thông tri số 03-TT/TU, ngày 09/3/2021 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và quản lý đảng viên; Công văn số 632-CV/TU, ngày 21/3/2023 về việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; Công văn số 775-CV/TU ngày 20/9/2023 về việc tổ chức Hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; Kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ trong công tác kết nạp đảng viên.

Song song với đó, việc rà soát đối tượng phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch, tạo nguồn phát triển được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên và căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, Ban Thường vụ Thị ủy đã xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới đối với từng TCCSĐ; chỉ đạo Ban Thường vụ các hội đoàn thể thị xã rà soát, giao chỉ tiêu kế hoạch tạo nguồn đối với từng hội đoàn thể cơ sở, trong đó chú trọng đến nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn, đảng viên trực tiếp lao động sản xuất, đảng viên là sinh viên tốt nghiệp ra trường và đảng viên là học sinh THPT trên địa bàn có thành tích xuất sắc.

Theo đó, Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp với Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho các chi hội, chi đoàn cơ sở về bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu với các chi bộ đảng. Kết quả, năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã đã tạo nguồn được 28 hội viên ưu tú; Thị đoàn đã chỉ đạo chi đoàn cơ sở tạo nguồn, kết nạp được 121 đoàn viên ưu tú; Hội Nông dân thị xã chỉ đạo chi hội cơ sở tạo nguồn được 24 hội viên ưu tú và Liên đoàn Lao động đã tạo nguồn được 71 đoàn viên. Các trường trung học phổ thông đã giới thiệu được 15 quần chúng ưu tú là học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và phong trào  đoàn. Trong năm 2023, Ban Tổ chức Thị ủy đã phối hợp với Trung tâm Chính trị thị xã mở được 05 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 250 quần chúng ưu tú, nâng số lượng nguồn đối tượng kết nạp đảng lên 735 người; mở 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho 135 đảng viên mới kết nạp.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong công tác, chú trọng cả về số lượng và chất lượng; tổ chức nhiều hội nghị, các buổi sinh hoạt chuyên đề để thảo luận nhằm đánh giá thực trạng, nguyên nhân, đồng thời tìm giải pháp tăng cường công tác kết nạp đảng viên, tạo nguồn phát triển đảng viên gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm lựa chọn những quần chúng ưu tú, nổi trội để tiếp tục bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng.

Thị ủy cũng đã xây dựng 37 mô hình điểm về kết nạp đảng viên và quản lý đảng viên với các loại hình chi, đảng bộ, để từng bước triển khai nhân rộng. Năm 2023, Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức 8 hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên tại cụm xã, phường. Thông qua tọa đàm, các Đảng bộ đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, và rút ra bài học kinh nghiệm trong tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Bằng nhiều giải pháp nói trên, từ đầu nhiệm kỳ (2020-2025) đến nay, Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 450 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 90% so với nghị quyết đại hội; trong đó, quý I năm 2024 kết nạp 32 đảng viên, đạt 32% so với nghị quyết (mỗi năm kết nạp 100 đảng viên); chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên rõ rệt.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy Duy Tiên chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng; Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng, phấn đấu tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng trong công tác phát triển đảng, tăng cường xây dựng tổ chức đoàn thể doanh nghiệp. Thường xuyên chỉ đạo, định hướng các tổ chức chính trị - xã hội tham mưu, đề xuất với cấp ủy cùng cấp thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới; giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể giới thiệu quần chúng với tổ chức đảng và lấy chỉ tiêu này là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua cuối năm.

Cùng với đó, chú trọng công tác bồi dưỡng đối tượng đảng, đảng viên mới. Theo đó, bố trí thời gian đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tiễn từng đối tượng kết nạp đảng để linh hoạt trong việc bố trí các lớp đối tượng đảng, lớp đảng viên mới. Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên theo Hướng dẫn số 09-HD/TU, ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Thị ủy nhằm xây dựng nội bộ Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Ngoài ra, thị xã cũng sẽ quan tâm khen thưởng, động viên, biểu dương kịp thời đối với tổ chức Đảng, đảng viên tích cực tham gia công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Tạo điều kiện hỗ trợ đảng viên thực hiện hiệu quả các mô hình sản xuất, làm kinh tế giỏi từ các nguồn vốn ưu đãi, vốn vay giải quyết việc làm… Đây cũng là một trong những yếu tố, động lực thúc đẩy quần chúng tiếp tục phấn đấu vào Đảng.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy