Nỗ lực phòng, chống dịch nCoV

Đến sáng ngày 30/1/2020, trên thế giới đã có 7.806 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), 170 người chết; riêng Trung Quốc là 7.711 người nhiễm bệnh ở 31 tỉnh, thành với số người chết 170 người; nghi nhiễm 12.167 người; hồi phục xuất viện 170 người. Hiện, Việt Nam còn 32 trường hợp đang cách ly.

Sự nguy hiểm của nCoV cùng đặc điểm địa lý của nước ta khi có đường biên giới dài, lưu lượng người qua lại, giao thương lớn với Trung Quốc tạo nguy cơ bệnh dịch lây lan và bùng phát là rất cao. Để ngăn chặn nguy cơ trên,  ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; trong đó, yêu cầu phải thành lập đội phản ứng nhanh, Bộ Y tế phải báo cáo hàng ngày; các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc". Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam. Huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Tuy nhiên, chỉ bằng các giải pháp về quản lý là chưa đủ. Nhiều bài học kinh nghiệm cho thấy, ý thức của cộng đồng và của mỗi cá nhân có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc chấp hành các quy định của pháp luật, mỗi người cần có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cho người khác. Dư luận quốc tế đã từng rất bức xúc khi có người tìm cách hạ sốt để lọt qua cửa kiểm tra tại các cửa khẩu, sân bay gây ra nguy cơ phát tán nguồn bệnh. Ngay ở trong nước cũng có những người vì nhiều mục đích khác nhau đã tung tin giả về dịch bệnh gây hoang mang dư luận...

Chính vì vậy, nỗ lực phòng, chống nCoV phải là sự cộng đồng trách nhiệm của cả xã hội. Việt Nam đang dốc toàn tâm, toàn lực cho công tác phòng, chống và dập dịch. Thấy rõ sự nguy hiểm của nCoV cũng như nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao nhưng việc phòng, chống đang được triển khai thực hiện với tâm thế chủ động, không hoang mang. Việt Nam đã từng là nước đầu tiên khống chế thành công đại dịch SARS năm 2003, chúng ta có cơ sở để tin rằng sẽ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, mới đây, bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên ở Việt Nam được phát hiện và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã bình phục. Các trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, xét nghiệm, sức khoẻ đều ổn định, tốt lên. Hiện Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị phù hợp. Phòng chống dịch như “chống giặc” - Để thắng lợi, đòi hỏi sự khẩn trương, quyết liệt và chung tay của cả cộng đồng.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy