Đức tín hay sự cuồng tín

Trong những ngày cuối tháng 3, ngay sau khi phóng sự điều tra của nhóm phóng viên Báo Lao động phản ánh về những khuất tất trong hoạt động “thỉnh vong”, cúng “oan gia trái chủ” thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) được đăng tải, đã gây bức xúc trong dư luận. Đặc biệt, khi xem qua những clip giảng đạo pháp và hoạt động “thỉnh vong” cúng “oan gia trái chủ” của phật tử Phạm Thị Yến trước hàng trăm người... tại chùa Ba Vàng, chúng ta không khỏi bàng hoàng bởi những gì hoạt động không có trong giáo lý Phật pháp bên trong ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam này.

Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh). Ảnh: VnExpress

Việc “thỉnh vong”, cúng “oan gia trái chủ” giải nghiệp tiền kiếp thực chất chỉ là những khái niệm chùa Ba Vàng truyền bá, kêu gọi phật tử thực hiện bằng vật chất để đổi lại sự an yên trong cuộc sống, chứ hoàn toàn không có trong danh mục hoạt động tín ngưỡng tôn giáo và danh mục đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đạo Phật chân chính dạy cho con người biết mở lòng từ bi, giúp đỡ mọi người không vụ lợi, không tư lợi cá nhân và đặc biệt là dạy cho ta biết buông xả để tìm đến an nhiên tự tại chứ chùa không phải là nơi để cầu xin, mong muốn thỏa mãn những cảm xúc cá nhân thường thấy trong đời sống xã hội. Bởi vậy, mọi việc cúng lễ, công đức của phật tử hay người bình thường tại chùa đều phải xuất phát tùy tâm chứ không thể có mức giá cụ thể như ở chùa Ba Vàng. Trong khi mọi nghi thức “thỉnh vong” giải “oan gia trái chủ” hay những hoạt động truyền bá Phật pháp của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng lại hoàn toàn đi ngược với tinh thần ấy. Với việc xúc phạm tới anh linh của những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc của phật tử Phạm Thị Yến đã gieo rắc vào đầu những người dân u mê những quan điểm, suy nghĩ lệch lạc, phi đạo đức, phi Phật pháp.

Tín ngưỡng là một nhu cầu chính đáng của con người, phù hợp với đạo đức truyền thống và đã được pháp luật thừa nhận. Mỗi công dân đều có quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng. Tuy nhiên, mỗi người dân khi tham gia các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng cần tỉnh táo, sáng suốt, đừng quá cuồng tín và u mê mà tin vào những lời rao giảng, những lời phán thiếu căn cứ mà đánh mất sự tự tin vào bản thân, sống tiêu cực, bất an và lo lắng. Vụ việc ở chùa Ba Vàng hiện đã và đang được xử lý. Đó chính là một lời cảnh tỉnh cho những ai cuồng tín vào những câu chuyện hoang đường, mê tín dị đoan để rồi “tiền mất tật mang”; đồng thời cũng là bài học cho những kẻ lợi dụng đức tin làm những điều đi trái với đạo đức, trái với giáo lý nhà Phật.

Tuy nhiên, qua vụ việc này, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm có biện pháp nghiêm trị để chấn chỉnh, không để tình trạng trục lợi tâm linh lây lan khi những hoạt động này đánh thẳng vào tâm lý, đức tin của con người.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy