Ý thức và hành động vì cộng đồng

Ngay trong những ngày đầu Xuân năm mới Tân Sửu 2021, thông tin về sự việc hai công dân (ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bị lực lượng chức năng phát hiện, xử phạt hành chính về hành vi lén lút dẫn mối, đưa khách đi chùa Hương bất chấp lệnh cấm… lại một lần nữa làm dậy lên những bàn tán về ý thức và hành động vì cộng đồng. 

Trong lúc Chính phủ và chính quyền các địa phương liên tiếp đưa ra những giải pháp quyết liệt, những quy định cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thì việc làm thiếu trách nhiệm của hai công dân trên đây thật đáng xấu hổ, đáng bị lên án. Hậu quả của việc không kiểm soát được dịch bệnh thì chắc hẳn mọi người đều đã hiểu, đã thấu. Hơn một năm qua, chúng ta đã xót xa chứng kiến những thiệt hại, mất mát không thể cân đo, đong đếm từ ảnh hưởng tiêu cực của việc bùng phát dịch bệnh ở một số địa phương trong nước cũng như toàn thế giới.

Hơn thế nữa, hiện nay, để chung tay góp sức giữ bình yên cho cuộc sống cộng đồng, hàng trăm nghìn cán bộ các cấp, ngành, đoàn thể, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên… đã phải chấp nhận xa gia đình, người thân, chấp nhận vất vả, hiểm nguy, ngày đêm đón Tết, “trực chiến” ở các điểm chốt giữ, cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, các khu vực giáp ranh, đường mòn, lối mở…

Trong khi cả hệ thống chính trị đang cùng vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong khi hàng nghìn tập thể, cá nhân tích cực đã và đang thông qua những sáng kiến, hành động cụ thể, thiết thực, những nghĩa cử đẹp đẽ, cao thượng để góp phần chung tay cùng cộng đồng nỗ lực phòng ngừa, ngăn chặn thứ dịch bệnh nguy hiểm chết người này thì thật đáng tiếc là đâu đó vẫn còn có những công dân thiếu ý thức trách nhiệm, vì cộng đồng.

Điều đáng xấu hổ và đáng lên án về ý thức và hành động của cá nhân trong sự việc buồn trên đây không chỉ nằm ở phía hai công dân dẫn mối, đưa khách mà còn ở cả phía hai vị du khách kia. Đã có thông báo của các cấp, ngành chức năng về việc dừng tổ chức các lễ hội để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vậy mà hai vị khách nọ vẫn cố tình tìm mọi cách để vào chùa Hương bằng một “lối đi” không chính thức và thiếu trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng.

Diễn biến, nguy cơ và những hậu quả tiêu cực từ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn hết sức phức tạp, khó lường. Do vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta càng cần hơn tinh thần ý thức cùng những việc làm vì cộng đồng từ mỗi công dân.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy