Vẫn nhức nhối nạn bạo hành trẻ em

Cuối tháng 6 vừa qua, đoạn clip ghi lại cảnh một em bé 12 tháng tuổi bị một phụ nữ giữ chân, giữ tay và nhét giẻ vào mồm, được chia sẻ trên mạng xã hội đã gây làn sóng bức xúc trong dư luận; đặc biệt là đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo. 

Vẫn nhức nhối nạn bạo hành trẻ em
Tranh minh họa.

Ngay sau khi clip được phát tán, các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và xác định được nơi xảy ra sự việc trên là cơ sở mầm non tư thục Sao Việt, có địa chỉ tại số 56 Trần Thủ Độ, tổ 8, phường Tiền Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Theo nội dung hình ảnh từ clip, một người phụ nữ tại lớp mầm non đang có hành động dùng tấm giẻ nhét chặt vào miệng, mặc cho cháu bé vùng vẫy, kêu khóc. Không những thế, người phụ nữ này còn ghì chặt chân tay cháu bé để không cho cháu giãy giụa. 

Qua sự việc trên một lần nữa lại gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo hành và xâm hại trẻ em đã và đang có chiều hướng gia tăng, nhất là đối với trẻ em ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo và tiểu học. Chỉ cần một cú click chuột vào từ khóa “bạo hành trẻ em” trên Google sẽ có hàng chục gợi ý video, clip, bài viết, tin tức về các vụ bạo hành trẻ em xuất hiện. Đáng buồn nhất, khi những kẻ bạo hành lại là người thân ruột thịt, như: cha, mẹ, cậu ruột, ông bà, những người được giao trọng trách chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em. Những nơi được coi là “mái ấm” cũng không còn là môi trường thực sự an toàn với trẻ. 

Theo Luật Trẻ em 2016, trẻ em là những người dưới 16 tuổi. Đây là đối tượng luôn được hưởng sự ưu tiên cao nhất, nên mọi hành vi xâm phạm đến quyền lợi của trẻ em đều bị xử lý nghiêm khắc theo qui định của pháp luật. Tùy tính chất, mức độ của từng vụ việc, người có hành vi bạo hành trẻ em có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự với mức án cao nhất là tử hình. Cũng đã có rất nhiều vụ việc bạo hành trẻ em được phát hiện và bị xử lý bằng pháp luật, tuy nhiên, tình trạng bạo hành trẻ em không vì thế mà có chiều hướng giảm. Theo thống kê, mỗi năm cả nước có khoảng 4.000 vụ đánh đập, ngược đãi, bạo hành trẻ em; trong đó, có khoảng 100 trẻ em bị thiệt hại do bạo hành. Nguyên nhân cốt yếu dẫn đến những hành vi bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng được cho là do: nền kinh tế khó khăn, tệ nạn xã hội tràn lan, sự xuống cấp về đạo đức xã hội, nhiều yếu tố được coi là chuẩn mực, giá trị nền tảng gia đình bị phá vỡ…

Trẻ em chính là tương lai của đất nước, trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Vì vậy, bất kỳ một hành vi bạo hành nào đối với trẻ em cần bị tố cáo và bị pháp luật nghiêm trị nhằm giữ gìn những ký ức đẹp đẽ cho trẻ thơ, góp phần xây dựng một tương lai tốt đẹp và nhân văn.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.