Ứng xử đẹp với thiên nhiên

Thông tin về người chủ trang trại quê hương xứ Thanh (ông Nguyễn Trọng Hiền, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã hơn hai chục năm qua lặng lẽ tự mình bỏ công sức, tiền của, tâm huyết để tạo dựng nên một chốn nương đậu bình yên, tin cậy cho đàn cò hàng vạn con sớm tối sải cánh đi về trú ngụ, sinh sôi giữa lòng phố thị ồn ào, náo nhiệt… đem đến cho chúng ta một câu chuyện thật vui, thật ấm lòng.

Ứng xử đẹp với thiên nhiên
Ông Nguyễn Trọng Hiền - người đã có công gây dựng và bảo vệ đàn cò hơn 20 năm qua. Ảnh: dantri.com.vn

Niềm vui và sự ấm lòng mà chúng ta có được qua câu chuyện thú vị này chính là ở sự lựa chọn phương cách ứng xử với môi sinh, môi trường của người chủ trang trại giàu lòng yêu thiên nhiên xứ Thanh. Không chỉ bỏ tiền của, công sức gây dựng một cơ ngơi đa canh sinh thái giàu sản vật cho gia đình mình, ông Hiền còn dành bao tâm huyết vượt lập, tạo nên một chốn trú ngụ tự nhiên, một dải “đất lành” thân thiện mong có chỗ cho “chim đậu” và chẳng quản ngại ngày đêm, tốn phí chở che, bảo vệ đàn cò trước những kẻ săn bắt trộm vẫn luôn đang tâm rình rập.

Không chỉ siêng năng, kiên trì, bền bỉ lao động, biến vùng đất hoang hóa không ai màng đến trở thành một trang trại phì nhiêu, trù mật, quanh năm xanh mát cây trái, bốn mùa tốt tươi hoa lợi, chủ trang trại Nguyễn Trọng Hiền còn không tiếc tiền của, công sức mong góp phần bồi hoàn, bù đắp lại những tổn thương to lớn về môi sinh, môi trường do con người gây nên. 

Ứng xử đẹp với thiên nhiên
"Đảo cò" tọa lạc tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: dantri.com.vn

Không quá ham mải đuổi theo những lợi nhuận về sinh kế trước mắt cho gia đình mình, ông Nguyễn Trọng Hiền đã chọn cách lặng thầm góp phần bảo vệ, giữ gìn và nuôi dưỡng, bồi đắp nên những giá trị phát triển lâu dài, bền vững cho quê hương, đất nước. Và thật vui, thật ấm lòng xiết bao khi đến hồi kết của câu chuyện thú vị này, chúng ta còn được đón nhận thêm những chi tiết rất “có hậu”. Ấy là từ sự khâm phục, ngưỡng mộ trước việc làm tích cực, đẹp đẽ của chủ trang trại Nguyễn Trọng Hiền, chính quyền địa phương cùng nhiều cư dân trong vùng đã bày tỏ sự ủng hộ và sẵn sàng tham gia hỗ trợ việc giữ gìn, bảo vệ, chăm sóc vùng không gian thiên nhiên thân thiện của đàn cò và cũng chính là của người dân xứ này.

Không chỉ tạo dựng, bồi đắp nên một không gian sinh cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình, thân thiện giữa chốn đô thị đang hối hả nhịp điệu mải mê, vội vã, tâm nguyện cùng nỗ lực của chủ trang trại Nguyễn Trọng Hiền còn dệt nên một câu chuyện đẹp, một thông điệp mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, có sức thuyết phục, lan tỏa mạnh mẽ về thái độ, phương cách ứng xử của con người với môi sinh, môi trường trong đời sống hiện đại hôm nay.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.