Trách nhiệm và sự công tâm

Ảnh minh họa

Ngày 25/6, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức diễn ra trong phạm vi cả nước. Hà Nam có 23 điểm thi với hơn 8.600 thí sinh đăng ký dự thi. Mặc dù, là sự kiện thường niên nhưng năm nào cũng vậy, Kỳ thi THPT quốc gia luôn là tâm điểm trên các diễn đàn xã hội và thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân; nhất là, sau khi vụ việc gian lận thi cử trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang bị phát giác và khởi tố.

Gian lận điểm thi được nhìn nhận là vụ việc “nghiêm trọng và tinh vi”, nhưng đến nay đã gần một năm trôi qua, khi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cũng đã kết thúc nhưng việc xử lý trách nhiệm vẫn chưa được xong khiến dư luận bức xúc. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Dư luận trông chờ vào một bản án nghiêm minh, đem lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh tham gia trong các kỳ thi nói chung và Kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.

Năm 2019, công tác bảo đảm an toàn cho kỳ thi tại các địa phương trong cả nước đã được tăng cường ở cả 3 khâu: chuẩn bị coi thi, coi thi và chấm thi, hạn chế đến mức thấp nhất các phát sinh tiêu cực trong quá trình tổ chức thi. Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: Các địa phương tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 không được chủ quan, lơ là trong mọi khâu. Đối với các tình huống phát sinh trong quá trình thi, yêu cầu cán bộ làm công tác thi không được bưng bít thông tin, phải khẩn trương báo cáo cấp trên để có phương án xử lý kịp thời, tránh để xảy ra ảnh hưởng tiêu cực và dư luận xấu trong xã hội. Kỳ thi phải được tổ chức trên tinh thần nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh tham dự kỳ thi… Điều đó cho thấy, trách nhiệm đảm bảo an toàn và nghiêm túc trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã được nêu rõ, không chỉ riêng của ngành giáo dục.

Đến nay, mọi công tác đảm bảo an toàn trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ở tỉnh ta nói riêng và cả nước nói chung đã được tăng cường. Nhưng nói như vậy không có nghĩa mọi tiêu cực trong thi cử đã được giải quyết dứt điểm. Do đó, đòi hỏi ý thức trách nhiệm, sự công tâm, thượng tôn pháp luật của những người được giao trọng trách trước, trong và sau kỳ thi phải được nâng cao. Bởi một kỳ thi công bằng, nghiêm túc luôn là đòi hỏi chính đáng của người dân và cả xã hội.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy