Tôn vinh những hành động đẹp

Ngày 13/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 443/QĐ-CTN về việc tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho Đại úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai vì đã có hành động dũng cảm cứu người, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Trước đó, ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thăng cấp hàm vượt bậc, thư khen của Bí thư Tỉnh uỷ và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đối với Trung úy Thái Ngô Hiếu. 

Tôn vinh những hành động đẹp
Trung úy Thái Ngô Hiếu được thăng cấp bậc hàm lên Đại úy vì hành động dũng cảm cứu 4 người đuối nước ở biển Vũng Tàu - Ảnh: tuoitre.vn

Trước đó, sáng 10/4, một nhóm thanh niên đi tắm biển ở khu vực xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu), bất ngờ bị sóng đập vào người làm mất thăng bằng và cùng ngã xuống nước. Trong nhóm chỉ có 3 người bơi được vào bờ, những người còn lại bị sóng cuốn đi. Lúc này, Trung uý Thái Ngô Hiếu đang ở khu gần đó, nghe tiếng kêu cứu đã nhanh chóng bơi ra cứu được 4 người đuối nước và hỗ trợ tìm kiếm người mất tích. Ghi nhận tinh thần dũng cảm, gan dạ, xả thân cứu người của Trung úy Thái Ngô Hiếu, ngày 11/4/2022, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thăng cấp bậc hàm vượt bậc từ Trung uý lên Đại uý. 

Hành động cứu người trong tình huống nguy nan không chút do dự của Trung úy Hiếu thực sự là một hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được mọi người cảm phục, trân trọng. Trong khi cuộc sống có quá nhiều áp lực, rất nhiều người chỉ vì ba chữ: tham-sân-si mà đã đánh mất cả danh dự, đánh mất lòng tin, thì những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn như Trung úy Hiếu cần được tôn vinh kịp thời và lan tỏa để nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

Những quyết định khen thưởng, biểu dương kịp thời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai không chỉ có ý nghĩa động viên, tôn vinh những cá nhân xuất sắc, những hành động đẹp mà còn có ý nghĩa lan tỏa những giá trị đạo lý truyền thống nhân ái của người Việt. Qua đó, nhân lên những tấm gương dũng cảm cứu người, để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, nhiều việc làm thiết thực và xuất hiện nhiều những tấm gương sáng vì một cuộc sống bình yên. 

Xuất phát từ ý thức trách nhiệm với cộng đồng, những hành động dũng cảm của những người như Trung úy Thái Ngô Hiếu rất xứng đáng được tôn vinh và lan tỏa trong xã hội. Việc khen thưởng biểu dương đúng người, đúng việc, đúng thời điểm sẽ là nguồn cổ vũ động viên rất lớn đối với bản thân cũng như gia đình họ. Tuy nhiên, qua chia sẻ của Trung úy Thái Ngô Hiếu có lẽ chúng ta cũng nên nhìn nhận lại cách tôn vinh những giá trị mà chúng ta đã và đang thực hiện. Mọi sự quan tâm, ngưỡng mộ dành cho những người anh hùng, những hành động dũng cảm… chỉ nên dừng lại ở một giới hạn nào đó có lẽ sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy