Quyết tâm cao, hành động quyết liệt

Tuần qua, sự kiện các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương lần đầu tiên đồng loạt ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân” được coi là giải pháp mang tính đột phá nhằm tạo ra sự thay đổi toàn diện, sâu sắc trong nhận thức người dân về BHXH- trụ cột chính thể hiện tính ưu việt của chính sách an sinh xã hội. Đây cũng là minh chứng thể hiện quyết tâm cao, hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước ta hướng tới mục tiêu BHXH thực sự là của mọi người, mọi nhà- một mục tiêu cao đẹp, giàu tính nhân văn.

Làm sao để nông dân, người lao động khu vực phi chính thức cũng có lương hưu, bảo hiểm y tế, chế độ tử tuất?…, Đảng, Nhà nước đã quyết tâm và hành động quyết liệt bằng những giải pháp cụ thể như: tạo sự cởi mở, thông thoáng về cơ chế, chính sách (không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện, đa dạng, linh hoạt phương thức đóng, nới rộng thời điểm đóng; điều chỉnh phù hợp mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện...). Đảng, Nhà nước cũng dành sự hỗ trợ rất thiết thực, cụ thể (30%, 20% và 10% mức đóng hằng tháng) đối với hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng khác khi tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, nỗ lực rút gọn tối đa thủ tục hành chính; áp dụng giao dịch điện tử cấp độ 3, 4; bằng nỗ lực phủ kín hệ thống đại lý và đội ngũ cộng tác viên BHXH đến từng xã, phường, thị trấn, đoàn thể chính trị, thôn, tổ phố và một số doanh nghiệp… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Các cấp, ngành, doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương đồng loạt đổi mới toàn diện hình thức, nội dung thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng tới mọi nhóm đối tượng, mọi địa bàn, bảo đảm mọi người dân đều biết, đều hiểu đầy đủ, căn kẽ về nghĩa vụ, quyền lợi của việc tham gia BHXH- chỗ dựa tin cậy khi về già, lúc ốm đau.

Việc lần đầu tiên đồng loạt ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” cũng chính là quyết tâm và hành động cụ thể, thiết thực nhằm góp phần nhanh chóng hồi phục nhịp độ phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, cũng là quyết tâm và hành động cụ thể, quyết liệt nhằm hiện thực hóa một mục tiêu quan trọng đã được xác định trong dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng: đến năm 2025 tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động tham gia BHXH đạt 45%; tỷ lệ dân số có bảo hiểm y tế đạt 95%.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.