Quý lắm, cần lắm những “Anh hùng bảo tồn”

Quý lắm cần lắm những “Anh hùng bảo tồn”
Đại diện Sở NN & PTNT cùng Tổ chức FFI trao danh hiệu Anh hùng bảo tồn cho ông Lê Văn Hiên. Ảnh: Mạnh Hùng

Những ngày vừa qua, số đông công chúng trong nước và tỉnh nhà, nhất là những người quan tâm, yêu mến thiên nhiên, môi trường sinh thái nức lòng khi đón nhận tin vui về việc Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã quốc tế (FFI) công bố và trao quyết định của Quỹ bảo tồn Disney (Mỹ) vinh danh “Anh hùng bảo tồn” cho một công dân người Hà Nam - ông Lê Văn Hiên (thôn Lạt Sơn, Thanh Sơn, Kim Bảng). Đón nhận tin vui này, nhiều người thốt lên rằng: Quý lắm, cần lắm những anh hùng như thế…

Hành động đáng quý, đáng trân trọng của “Anh hùng bảo tồn” Lê Văn Hiên trước hết thể hiện ở quyết định dũng cảm từ bỏ thói quen, từ bỏ sinh kế thiết thân của mình để hướng tới một việc làm thật sự có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc. Từ một thợ săn, người đàn ông nơi miền sơn cước Lạt Sơn ấy đã dũng cảm “gác bẫy”, gác lại lợi ích của bản thân, gia đình để tự nguyện gắn bó với công việc tham gia thu thập thông tin, tham gia bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo tồn quần thể Voọc mông trắng (động vật quý hiếm nằm trong danh sách 25 loại động vật nguy cấp nhất thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng). Việc làm dũng cảm, có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc ấy chính là biểu tượng sinh động, giàu sức thuyết phục của phẩm chất anh hùng và rộng ra, cao hơn, đó là tình yêu quê hương, đất nước.

Hành động dũng cảm của “Anh hùng bảo tồn” Lê Văn Hiên có ý nghĩa rất lớn khi mà phần lớn diện tích rừng Kim Bảng cận kề Khu du lịch trọng điểm quốc gia - Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tam Chúc, Ba Sao hiện đã và đang được coi là “An toàn khu” để bảo tồn quần thể Voọc mông trắng vô cùng quý hiếm của thế giới.

Đúng là quý lắm, cần lắm những anh hùng như thế giữa cuộc sống đời thường hôm nay - những anh hùng đang ngày đêm lặng thầm đóng góp sức mình để giữ gìn, bảo tồn những món quà vô giá mà “Mẹ thiên nhiên” đã hào phóng ban tặng loài người. Đúng là quý lắm, cần lắm những anh hùng như thế, những người truyền cảm hứng và sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng xã hội về việc bảo vệ môi trường, sinh thái, bởi hằng ngày, đâu đó chúng ta vẫn đang phải chứng kiến không ít những cảnh tượng đau lòng về sự hủy hoại thiên nhiên, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, khoáng sản và sự đa dạng sinh học. Và đúng là quý lắm, cần lắm những anh hùng như thế khi mà mục tiêu của Đảng, Nhà nước cùng toàn dân ta đang nỗ lực hướng đến là “tăng trưởng xanh”, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và sự cân bằng sinh thái để phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.