Nỗ lực cải thiện an sinh xã hội

Nghị định 108/2021/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 7/12/2021) về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng từ 1/1/2022 thực sự là một tin vui ấm lòng đối với không chỉ đối tượng được trực tiếp thụ hưởng mà còn là tin vui ấm lòng đối với toàn xã hội. Đây cũng là một trong những minh chứng sinh động, giàu sức thuyết phục thể hiện quyết tâm chính trị lớn, nỗ lực hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước ta trong hiện thực hóa chủ trương không ngừng cải thiện chính sách an sinh và công bằng xã hội, nâng cao mức sống người dân.

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến không những tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như mức thu ngân sách nhà nước, mà chúng ta còn phải dành ra nhiều nguồn lực lớn để bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Lộ trình cải cách tiền lương đã và đang tiến hành mấy năm gần đây vì thế cũng bị chậm tiến độ triển khai thực hiện so với kế hoạch dự kiến.

Tuy vậy, với nỗ lực quyết tâm cao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, việc thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng vẫn được tiến hành từ 1/1/2022. Dẫu biết rằng đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt, và mức điều chỉnh tăng chưa phải đã được như kỳ vọng (7,4%), nhưng trong bối cảnh khó khăn chung hiện tại thì dù “một đồng tăng thêm” cũng là rất đáng quý, nhất là với nhóm đối tượng đang có mức hưởng lương hưu, trợ cấp thấp, người về hưu trước thời điểm năm 1995.

Việc quyết định dành một khoản chi lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội để điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng thể hiện sự nhất quán trong quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta về gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt những vấn đề bảo đảm an sinh, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Đây là minh chứng sinh động, thể hiện nỗ lực của Đảng, Nhà nước ta trong lộ trình từng bước cải cách hệ thống tiền lương và trợ cấp, hướng tới mục tiêu cao đẹp, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội. 

Quyết định điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp là một quyết định sáng suốt, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, không chỉ đáp ứng quyền lợi, sự trông mong của một bộ phận người dân mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, tích cực trong đời sống xã hội; không chỉ là một giải pháp về chính sách an sinh mà còn thể hiện tính nhân văn cùng nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, đó là sự “đồng cam, cộng khổ”, chia ngọt, sẻ bùi, động viên và khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng vượt qua khó khăn, thách thức, hướng đến những bước phát triển, tiến bộ nhanh hơn, bền vững hơn.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy