Những chuyến xe trá hình chở người từ vùng dịch về các địa phương - tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Như báo Pháp luật đã đưa tin, trưa 21/8, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, Công an huyện Phú Lộc vừa ban hành các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 17 xe ô tô dịch vụ trá hình chở 150 người từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16) về tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 4 và 5/8. Tổng mức tiền phạt đối với các trường hợp vi phạm trên là 85 triệu đồng.

Điều đáng nói ở đây là, tất cả các xe này đều treo băng rôn “chuyến xe 0 đồng”, “chuyến xe nghĩa tình”, nhưng thực tế lại thu phí giá cao đối với những người dân có nhu cầu về quê tránh dịch. Việc lợi dụng danh nghĩa hoạt động thiện nguyện để qua mặt các cơ quan chức năng của các nhà xe này là một hành vi vi phạm nghiêm trọng những qui định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid- 19, nó không chỉ gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Được biết, thời gian qua, đã có rất nhiều những hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch đã bị xử lý; đặc biệt ở những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhẹ thì nhắc nhở, cảnh cáo, nặng thì xử phạt hành chính; thậm chí có trường hợp đã bị khởi tố hình sự. Rất nhiều ca dương tính đã được phát hiện xuất phát từ những chuyến xe dù này. Sự trục lợi của các nhà xe, cộng với ý thức chủ quan trong thực hiện qui định phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chính là nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan ở các địa phương.

Đặc biệt, mới đây theo phản ánh của cơ quan chức năng, vừa qua trên địa bàn Hà Nam đã có trường hợp nhà xe lợi dụng đưa người về từ vùng dịch, qua xét nghiệm đã phát hiện có f0. Điều đó, đã ảnh hưởng tiêu cực đến những nỗ lực phòng, chống dịch của Chính phủ, các địa phương và các lực lượng tuyến đầu. Sự quá tải của hệ thống y tế tất yếu sẽ dẫn đến những hệ lụy đau lòng, thậm chí, phải trả giá bằng sức khỏe và sinh mạng của nhiều người. 

Vì vậy, thiết nghĩ, trong khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang dồn hết tâm sức cho công tác phòng, chống dịch, mỗi tổ chức, cá nhân cần phải thực hiện nghiêm những qui định về phòng, chống dịch. Mọi hành vi vi phạm cần phải bị nghiêm trị theo đúng qui định của pháp luật. Chỉ cần một phút lơ là của các chốt kiểm soát sẽ gây hậu quả khôn lường.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy