Ngọc sáng giữa đời thường

Xin được dùng những mỹ từ ấy để trân trọng nói về những người tốt, những suy nghĩ, việc làm cao đẹp, nhân văn giữa cuộc sống đời thường vừa được tôn vinh trong Lễ tuyên dương 400 gương sáng lặng thầm vì cộng đồng.

Nói ngọc sáng giữa đời thường bởi lẽ trong bộn bề những âu lo, tất bật, vội vã, những toan tính, ganh đua hơn thiệt hôm nay vẫn còn đó không ít những con người biết bình tâm, lặng thầm theo đuổi đến cùng những suy nghĩ, những việc làm tốt đẹp, nhân văn bằng một tấm lòng bao dung rộng mở, với những hành trình thiện nguyện không mệt mỏi.

Nói ngọc sáng giữa đời thường còn bởi những con người tốt đẹp ấy không phải là các đấng siêu nhân xa lạ, huyền bí, họ là những con người hết sức bình thường quanh ta; là những cựu chiến binh đã trải qua chiến tranh, trận mạc, những nhân viên phục vụ hằng ngày gắn bó cùng công việc bình dị nơi các bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội; họ là những nhà tu hành, những doanh nhân giàu lòng nhân ái, bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và cả những người khuyết tật biết kiên cường vượt lên số phận, sự thiệt thòi để làm việc thiện. Mỗi người mỗi vị trí xã hội, mỗi công việc, hoàn cảnh khác nhau và họ đều tự chọn cho mình mỗi cách làm thiện nguyện phù hợp để cùng hướng đến một mục đích chung nhất, một mục đích cao đẹp, giàu tính nhân văn - Vì cuộc sống cộng đồng.

Ý nghĩa ngọc sáng giữa đời thường còn thể hiện ở khía cạnh đa phần trong số những con người ấy đều lặng thầm bền bỉ theo đuổi hành trình thiện nguyện đẹp đẽ, cao cả mà không mảy may khoa trương ồn ào, không so bì, đòi hỏi, toan tính thiệt hơn, không mong chờ tôn vinh, khen thưởng. Bởi thế, những cống hiến, hy sinh bền bỉ, lặng thầm vì cuộc sống cộng đồng ấy đã làm rung động hàng triệu trái tim. Những giọt nước mắt của bao người khi chứng kiến câu chuyện về họ, những ủng hộ, sẻ chia, tri ân chan chứa ân tình của cộng đồng dành cho họ… đang thực sự trở thành ngọn đuốc sáng tỏa rạng trong tâm can, hướng gọi mỗi chúng ta tìm đến những điều tốt đẹp, thánh thiện.

Những viên ngọc sáng giữa đời thường bình dị ấy đã và đang từng ngày được khơi dậy, nhân lên, không chỉ chở che, dìu đỡ những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn, không chỉ giúp xoa vơi bớt những khó khăn, vất vả quanh ta mà còn trở thành đối trọng đẩy lùi những suy nghĩ hẹp hòi, ích kỷ, những việc làm chưa tốt, những hoài nghi thiếu tích cực. Và quan trọng nhất là góp tiếng nói khẳng định rằng cuộc sống này còn có biết bao điều tốt đẹp, nhân văn; còn có biết bao điều thiêng liêng, đằm sâu ý nghĩa; còn có biết bao việc thiện tâm cao cả nên làm, nên theo.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.