Lòng tham “thiêu cháy” tình thân

Ngày 30/10, ba người con gái đang tâm đổ xăng đốt nhà mẹ đẻ (ở thôn Thiên Lộc, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) làm 4 mẹ con đều bị bỏng nặng khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc. Mặc dù vụ việc đã xảy ra được gần một tuần nhưng những người dân chứng kiến vụ việc đau lòng này vẫn chưa hết bàng hoàng. Nguyên nhân được cho là vì tranh chấp đất đai thừa kế nên ba người con gái đã nhẫn tâm mang xăng đến ngôi nhà mà mẹ và anh trai đang ở để giải quyết mâu thuẫn.

Hành vi của ba người con gái gây phẫn nộ, bởi những hành vi đó không chỉ vi phạm đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ở một xã hội thượng tôn pháp luật, với những hành vi coi thường đạo lý, coi thường pháp luật, họ sẽ phải bị nghiêm trị. Nhìn ở góc độ xã hội, sự việc trên tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức nghiêm trọng của một bộ phận người dân. Con cái không những không thực hiện tròn bổn phận của một người con, mà còn đang tâm hủy hoại tài sản, xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người sinh thành ra mình. Chỉ vì lòng tham, sự đố kỵ mà đang tâm ra tay với những người thân máu mủ ruột thịt của chính mình.

Điều đáng buồn, đây không phải là một vụ việc hy hữu xảy ra trong phạm vi cả nước, mà theo thông tin từ báo chí, thực tế đã có không ít vụ trọng án xảy ra ở các địa phương mà nguyên nhân do mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất đai. Điển hình mới đây nhất là vụ Nguyễn Văn Đông, 53 tuổi trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) đã ra tay thảm sát cả gia đình người em trai cũng chỉ vì tranh chấp đất đai. Hậu quả 4 người chết, 1 người bị trọng thương. Có thể thấy, những vụ việc trên đã phản ánh một vấn đề nghiêm trọng, đó là một số người hướng đến sử dụng bạo lực trong các ứng xử cộng đồng. Thêm vào đó, nhận thức và ý thức pháp luật của một bộ phận người dân hạn chế.

Chắc chắn các hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người; các hành vi vi phạm pháp luật phải bị trả giá, thậm chí phải trả bằng cả tính mạng; đời sống, danh dự và tương lai của gia đình, dòng họ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Song, qua những vụ việc này thấy cũng cần phải xem xét lại vai trò và trách nhiệm của các cán bộ, tổ chức, thiết chế xã hội ở cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng ngừa bạo lực gia đình do tranh chấp đất đai.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy