Hiến máu tình nguyện - Nghĩa cử xứng đáng được tôn vinh

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Xuân Tuân

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12 giờ 30’ ngày 13/2 số ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) trên thế giới đã lên tới trên 60 nghìn trường hợp, trong đó số ca tử vong 1.363, số ca chữa khỏi 5.680. Tại Việt Nam có 16 trường hợp nhiễm bệnh (7 người đã được chữa khỏi). Điều đó cho thấy dịch Covid-19 vẫn đang có nguy cơ lây lan nhanh, rộng và có những diễn biến phức tạp khó lường. Giữa lúc đại dịch Covid-19 đang bùng phát thì ngành y tế Việt Nam lại gánh thêm một mối lo khác khi lượng máu dự trữ đang cạn kiệt, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán. Với số lượng bệnh nhân nhập viện để khám chữa bệnh tăng cao, việc cạn kiệt nguồn máu dự trữ ở tất cả các cơ sở y tế trong cả nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều trị cũng như tính mạng của người bệnh.

 Để đáp ứng kịp thời nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép vận động nhiều người hiến máu song song với việc tăng cường các biệp pháp phòng chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho những người tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Đồng thời, kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia HMTN. Hưởng ứng lời kêu gọi của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ngay trong ngày đầu tổ chức Lễ hội Xuân hồng năm 2020, Hà Nam đã thu được gần 600 đơn vị máu của gần 700 tình nguyện viên đến từ Công an tỉnh và Sở Y tế. Mặc dù, lượng máu thu được đạt thấp so với cùng kỳ năm ngoái nhưng việc làm của những tập thể, cá nhân tham gia hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng, của cả nước nói chung trong ngày qua thật đáng trân trọng. Vượt qua những e ngại, lo lắng về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp lây lan trong cộng đồng, đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị Công an và các y, bác sĩ, nhân viên ngành y Hà Nam và hàng nghìn tình nguyện viên trong cả nước vẫn nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo. Với thông điệp hết sức ý nghĩa “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những nghĩa cử cao đẹp của các tình nguyện viên đã đem lại niềm tin, cơ hội và hy vọng cho người bệnh.

Vẫn biết đây là một hoạt động thường niên của hội chữ thập đỏ các cấp và là nghĩa cử cao đẹp của các tầng lớp nhân dân trong cả nước nhiều năm qua, nhưng trong bối cảnh nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng và nguy hiểm như hiện nay thì việc làm đó càng cần được tôn vinh. Đi ngược những nghĩa cử cao đẹp đó, có những cá nhân, doanh nghiệp nhân cơ hội “đục nước béo cò” trục lợi cá nhân khi lợi dụng sự hoang mang, lo lắng của người dân tăng giá khẩu trang, nước sát khuẩn, sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn giả, kém chất lượng. Đặt trong bối cảnh đó mới càng thấm thía và thấy những việc làm thiện nguyện trên có giá trị và ý nghĩa nhân văn sâu sắc đến nhường nào. Đây không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng của người dân trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” mà còn khẳng định những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống và ngăn chặn dịch Covid-19.

Minh Thu

Minh Thu, Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy