Giải đặc biệt - Dấu ấn Giải báo chí quốc gia năm 2020

Chiều ngày 15/6, Hội đồng Giải báo chí quốc gia đã tổ chức họp báo về Giải báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020. 

Trong 150 tác phẩm vào chung khảo, có 112 tác phẩm được trao giải và tác phẩm “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” do Báo Nhân Dân thực hiện được trao giải đặc biệt. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, Giải báo chí quốc gia có giải đặc biệt. Sự kiện này, không chỉ là niềm vinh dự, tự hào đối với nhóm tác giả và cơ quan báo chí đạt giải mà còn có ý nghĩa khích lệ, động viên những người làm báo cả nước tiếp tục cống hiến, tiếp tục dấn thân để tạo ra những tác phẩm báo chí thật sự có chất lượng và giá trị cao. 

Giải đặc biệt dành cho tác phẩm “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” của Báo Nhân Dân là hoàn toàn xứng đáng. Bởi đây không chỉ đơn thuần là một tác phẩm báo chí, một dự án phim tài liệu gồm 90 tập, mà là một “biên niên sử” đồ sộ về sự phát triển trường tồn của dân tộc, đất nước, thời đại… song hành cùng với sự lớn mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu trong cả một tiến trình lịch sử, từ khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra thời đại Hồ Chí Minh cho đến nay.

Toàn bộ tác phẩm thể hiện góc nhìn của những người trong cuộc đã từng trải qua những thời khắc lịch sử. Điều làm nên giá trị to lớn của tác phẩm, đó chính là tôn trọng lịch sử, tôn trọng sự thật và minh bạch lịch sử. Kể cả khi nhìn lại chiến thắng, cũng như những mất mát, sai lầm trước đây chưa hề được nói tới. Có nhiều vấn đề lần đầu công bố, đáng chú ý như những sai lầm trong cải cách ruộng đất, những người chịu trách nhiệm sai lầm. Tác phẩm cũng đề cập đến vấn đề nhìn lại chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, minh bạch rõ các sự kiện lịch sử…

Có thể khẳng định, với giải đặc biệt được trao, tác phẩm “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” đã tạo được dấu ấn quan trọng đối với Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV năm 2020; đánh dấu một chặng đường 15 năm “đãi cát tìm vàng” của Hội đồng giải Báo chí quốc gia. Đó cũng chính là “ quả ngọt” của Báo Nhân Dân sau nhiều mùa ươm trồng và kỳ công chăm sóc; một món quà quí giá được trân trọng gửi tới bạn đọc và những người làm báo cả nước nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy