Đừng tiếp tay cho kẻ xấu

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi và người nông dân. Trong khi các cấp, ngành chức năng và người chăn nuôi đang ra sức thực hiện các biện pháp phòng chống những mong khoanh vùng dập dịch bảo vệ chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng thì có những kẻ lại tung tin giả khiến dư luận hoang mang lo lắng, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch.

Một đối tượng ở Quảng Ninh vừa bị công an mời lên làm việc vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi trên facebook cá nhân. Với hành vi sai trái của mình, đối tượng này đã bị phạt hành chính 20 triệu đồng. Đây không phải là trường hợp cá biệt trong việc tung tin giả lên facebook. Với nhiều động cơ khác nhau như câu view, câu like, muốn gây sự chú ý…, nhiều người cắt ghép, thậm chí xuyên tạc, bóp méo thông tin để đăng tải lên mạng xã hội: Như việc tung tin Đà Nẵng lập quận mới để "thổi" giá đất; việc facebook giả mạo Ban Tuyên giáo Trung ương đưa thông tin sai “vụ nước mắm”... Hầu hết các trường hợp đưa thông tin sai sau đó đều được ngăn chặn, bị xử lý nặng nhưng vẫn có người đi vào “vết xe đổ”.

Điều gì khiến họ lao vào việc làm vô bổ, gây hại cho cộng đồng và cho chính bản thân mình? Có nhiều lý do, trong đó có sự “tiếp tay” của người sử dụng mạng xã hội. Việc dễ dàng cho “like” những thông tin đó như “liều thuốc kích thích” kẻ xấu tiếp tục hành vi. Thậm chí chẳng cần biết thật giả ra sao, độ tin cậy thế nào, nhiều người đã vội vàng share cho bạn bè, người thân. Cứ thế, thông tin sai sự thật càng có cơ hội để lan truyền và đó là điều hấp dẫn những kẻ muốn tung tin giả. Đấy là mới nói đến những thông tin giả được tung lên một cách “thô sơ”, dễ kiểm chứng, còn thực tế  có những loại thông tin giả, thông tin sai sự thật được ẩn giấu tinh vi để lừa người tiếp nhận.

Mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực, song nó cũng chứa đựng nhiều rủi ro, cạm bẫy. Những kẻ lợi dụng mạng xã hội để tung tin giả, sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý nhưng cộng đồng mạng cũng cần có sự tỉnh táo khi sử dụng nó để không vô tình tiếp tay cho kẻ xấu, cho những hành vi xấu.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy