Đừng “đánh cắp” lòng tin

Vừa qua, thông tin về việc siêu thị Đ.M.X trên đường Tôn Đức Thắng ở TP Đà Nẵng sau khi cho 9 người qua đường vào trú mưa, tránh ngập bởi trận mưa lịch sử vào đêm ngày 14/10, đã phát hiện 130 chiếc điện thoại di động, tổng giá trị 1,2 tỷ đồng, đựng trong các bao nilon chống nước đã “không cánh mà bay”, thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Hành vi “lấy oán trả ơn” của một số người khách trú mưa nhờ tại siêu thị Đ.M.X đã khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Cũng theo thông tin từ báo chí, ngày 19/10, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, bắt giữ các nghi phạm thực hiện hành vi trộm cắp lô điện thoại trong đêm 14/10. Hành vi trộm cắp của những đối tượng trên sẽ bị nghiêm trị theo qui định của pháp luật. Hơn thế, những hành vi trục lợi trong khi được giúp đỡ vượt qua khó khăn, hoạn nạn của những đối tượng trên càng đáng bị lên án. Hành vi đó không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, mà hơn hết còn làm suy giảm niềm tin của con người vào lòng nhân ái, sự tử tế trong xã hội. 

Tài sản bị đánh cắp có thể tìm lại được, nhưng lòng tin mà bị “đánh cắp” thì rất khó tìm lại được. Bởi vậy, người ta mới nói, trong muôn vàn cái mất thì mất lòng tin là điều nguy hiểm nhất. Mất lòng tin khiến con người ta trở nên đa nghi hơn, đề phòng hơn và cảnh giác hơn khi muốn trao gửi cho ai đó sự tử tế. Mất lòng tin, con người sẽ dễ nuôi dưỡng sự thờ ơ, vô cảm. Lòng tin chỉ có thể được nhân lên khi những điều tử tế được cổ vũ, khích lệ, còn những hành động “đánh cắp”, trục lợi lòng tin bị lên án và bài trừ. Hành vi trộm cắp ở siêu thị Đ.M.X ở Đà Nẵng đêm 14/10 vừa qua chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Bởi trong thực tế cuộc sống chúng ta vẫn luôn bắt gặp rất nhiều những hình ảnh đẹp, những ứng xử văn minh, những hành động dũng cảm và điều quan trọng là sự tử tế vẫn luôn ngự trị trong một xã hội thượng tôn pháp luật. Điều đó có nghĩa, những cái xấu chỉ là thứ yếu, không thể vì một vài cái xấu, một vài hành vi trục lợi lòng trắc ẩn mà chúng ta đánh đồng tất cả. Trong cuộc sống, dù ở thời đại nào đi nữa, chúng ta cũng luôn hoan nghênh và đề cao những người có tấm lòng vàng, hết lòng vì người nghèo, người gặp khó khăn hoạn nạn; đồng thời, lên án và kịch liệt phê phán những thành phần lợi dụng lòng tốt của người khác để trộm cắp, trục lợi, chiếm đoạt tài sản bất chính.

                                                         

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy