Xâm hại tình dục trẻ em - tội ác phải bị lên án và trừng trị thích đáng

Theo thông tin từ Báo Người lao động online, ngày 4/5, Công an tỉnh Thái Bình cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đoàn Văn Tám (sinh năm 1978, trú tại thôn Hưng Long Bắc, xã Đông Long, huyện Tiền Hải) về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi". 

Được biết, trước đó, ngày 25/4, gia đình cháu D.A. đã có đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố giác ông Đoàn Văn Tám, giáo viên chủ nhiệm lớp 5, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đông Long (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), đã có hành vi xâm hại tình dục đối với cháu bé ngay tại nhà ông này. Sau khi giở trò đồi bại với cháu bé, ông Tám còn thực hiện hành vi dâm ô với nhiều học sinh khác trong lớp. Khi biết hậu quả gây ra, Đoàn Văn Tám có đến từng nhà mỗi học sinh để xin lỗi nhưng không được phụ huynh chấp nhận. 

Xâm hại trẻ em là một tội ác và không thể tha thứ. Pháp luật cũng đã qui định rất rõ về khung hình phạt đối với hành vi phạm tội này tùy theo tính chất mức độ vi phạm. Tuy nhiên, số vụ việc xâm hại trẻ em vẫn tăng lên hằng năm đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với toàn xã hội về vấn nạn này. Nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục trẻ em phần lớn là dưới 16 tuổi. Nhiều em còn chưa đến tuổi đi học, thậm chí có em mười mấy tháng tuổi đã trở thành nạn nhân của những kẻ xâm hại.

Điều đáng lo ngại là đối tượng phạm tội rất khó phát hiện khi nơi vốn được coi là môi trường an toàn nhất với trẻ như gia đình giờ cũng  không còn là chốn an toàn tuyệt đối với con trẻ. Những người được coi là có trách nhiệm yêu thương, dạy dỗ và bảo vệ trẻ như: cha ruột, ông nội, chú, bác… đều có thể trở thành đối tượng xâm hại tình dục đối với trẻ. Thậm chí, kẻ xâm hại tình dục cũng có khi chính là thầy giáo của trẻ- người mà hầu như cha mẹ gửi gắm hoàn toàn sự tôn kính và tin tưởng tuyệt đối. 

Theo thống kê của ngành lao động- thương binh và xã hội, mỗi năm, cả nước có hàng ngàn vụ xâm hại tình dục trẻ dưới 16 tuổi xảy ra với mức độ và tính chất phạm tội ngày càng tinh vi và nghiêm trọng hơn; số vụ vi phạm năm sau cao hơn năm trước. 

Xâm hại tình dục trẻ em là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng cần phải lên án và trừng trị thích đáng. Bởi nó không chỉ gây ra cho các em những tổn thương trên thân thể, mà còn để lại những vết thương lớn về mặt tinh thần, ảnh hưởng đến suốt cuộc đời đứa trẻ thậm chí làm các em bị rối loạn tâm thần, rối loạn hành vi. Bên cạnh đó, do tình dục không an toàn, hậu quả có thể để lại việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các rối loạn tình dục khi trưởng thành…       

Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi như sau: Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm, dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự nghiêm minh của pháp luật cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Bởi, chính thái độ im lặng, xem nhẹ và thiếu trách nhiệm của gia đình và cộng đồng sẽ là cơ hội cho tội phạm thực hiện các hành vi hiếp dâm đối với trẻ em dưới 16 tuổi và đó cũng chính là rào cản gây không ít khó khăn cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy