Việt Nam tự tin thử nghiệm vắc-xin thứ 2 phòng Covid-19

Theo thông tin báo chí trong nước đã đưa, sáng ngày 21/1/2021, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế đã khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin Covid - 19 thứ 2 của Việt Nam có tên Covidvac, do Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu, sản xuất. Đây là vắc-xin ngừa Covid-19 "made in Viet Nam" thứ 2 được đưa vào thử nghiệm lâm sàng, với lứa tuổi được tiêm rộng hơn (18-75 tuổi). Như vậy, so với vắc-xin phòng Covid-19 do Công ty Nanogen sản xuất (đã tiêm thử nghiệm trên người từ ngày 17/12/2020 với nhóm người từ 18-50 tuổi, thì tuổi có thể chỉ định tiêm thử nghiệm vắc-xin lần này rộng hơn rất nhiều (từ 18-59 tuổi ở giai đoạn 1, đến giai đoạn 2 là 18-75 tuổi). Thông tin này không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế mà còn góp phần vun đắp thêm niềm tin, tạo sự chủ động cho Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Việt Nam tự tin thử nghiệm vắcxin thứ 2 phòng Covid19
Ảnh minh họa.

Trước đó, từ ngày 17/12/2020, Việt Nam đã bắt đầu tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax của Công ty Nanogen và qua đánh giá cho thấy vắc-xin sinh miễn dịch 4-20 lần so với bình thường. Với những thành công ban đầu trong việc nghiên cứu sản xuất, Việt Nam được ghi nhận là một trong 40 quốc gia trên thế giới đã tiến hành thử nghiệm vắc-xin phòng Covid-19 trên người. Được biết, Covivac “made in Viet Nam” thứ 2 được sản xuất bằng công nghệ virus vector, trên môi trường trứng gà có phôi, tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc) của Tổ chức Y tế thế giới, quy mô hiện tại là 6 triệu liều/năm và có thể nâng cấp lên 30 triệu liều/năm. Dự kiến tháng 2/2021 sẽ chính thức tiêm thử nghiệm trên người. Cụ thể, giai đoạn 1 của thử nghiệm lâm sàng sẽ có 120 người được tiêm các mức liều 1-10 mcg, giai đoạn 2 có 300 người tham gia tiêm 2 mức liều để tìm liều an toàn và hiệu quả nhất. Toàn bộ người được tiêm thử nghiệm sẽ được thử mẫu máu, khám sức khỏe 5 lần trong quá trình thử nghiệm để đánh giá hiệu quả và độ an toàn của vắc-xin. Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi trong 28 ngày. Do đã được đánh giá chất lượng và đánh giá nghiên cứu tiền lâm sàng ở nước ngoài nên tính khả thi về chất lượng, hiệu quả vắc-xin Covivac thứ 2 là rất cao. Như vậy, với Covivac vừa được đưa vào thử nghiệm và Nanocovax thử từ tháng 12, hiện Việt Nam có 2 loại vắc-xin nội địa đang được thử nghiệm lâm sàng, đang có nhiều hy vọng cho thấy Việt Nam sẽ có vắc-xin phục vụ tiêm ngừa rộng rãi từ khoảng giữa năm 2021. 

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, cùng với khả năng tiếp cận các nguồn cung cấp vắc-xin trên thế giới trong bối cảnh hiện tại và tiềm năng của các đơn vị sản xuất của Việt Nam, thì việc chủ động đầu tư phát triển vắc-xin phòng Covid-19 trong nước là một lựa chọn phù hợp nhằm chủ động nguồn cung cấp vắc-xin phục vụ người dân. 

Vẫn biết, đây là một lựa chọn có rất nhiều khó khăn, thách thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng theo các chuyên gia về y tế thì việc sản xuất vắc- xin phòng Covid-19 là con đường tất yếu phải đi nếu muốn chủ động trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Tin rằng, thành công trong việc thử nghiệm vắc-xin phòng ngừa Covid-19 “made in Viet Nam”, Việt Nam sẽ tiếp tục ghi điểm trên bản đồ chống Covid-19 toàn cầu. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.