Thông điệp giàu cảm hứng và sức lan tỏa tích cực về bảo vệ môi trường

Sự kiện nữ sinh Nguyễn Nguyệt Linh (Lớp 7G2, Trường Marie Curie, Hà Nội) được vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam; Giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI bởi một việc làm cụ thể, thiết thực (viết email gửi 40 trường học ở Hà Nội đề nghị không thả bóng bay trong lễ khai giảng năm học) đã thực sự là một thông điệp giàu cảm hứng, có sức lan tỏa tích cực, mạnh mẽ đối với đông đảo công chúng, nhất là những ai quan tâm đến lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái.

Thông điệp giàu cảm hứng và sức lan tỏa tích cực về bảo vệ môi trường
Ảnh minh họa

Ý tưởng và việc làm tưởng chừng nhỏ bé, giản đơn của một học sinh nhỏ tuổi nhưng lại mang ý nghĩa rất sâu sắc, thiết thực, phù hợp với định hướng hoạt động của trường học, thể hiện sức sáng tạo và cái nhìn tinh tế từ một công dân có suy nghĩ rất nghiêm túc, trách nhiệm đối với những vấn đề cần được quan tâm, những vấn đề lớn mang tính toàn cầu. Ý tưởng và việc làm nhỏ bé, giản đơn nhưng đầy sáng tạo của nữ sinh Nguyễn Nguyệt Linh không chỉ là một câu chuyện vui, góp phần nhân rộng, lan tỏa những điều tốt đẹp, mà còn là thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc như một lời thỉnh cầu, một lời nhắc nhở giàu sức cảm hóa đối với những ai vẫn còn đang vô tình (hoặc cố tình) có những suy nghĩ, hành động chưa chuẩn mực, làm tổn hại đến môi trường sinh thái - Mái nhà thiên nhiên chung của chính chúng ta. Chẳng thế mà trong lời nhắn nhủ của mình, thầy giáo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Hà Nội đã tỏ bày rất chân thành, thấm thía: “Nguyệt Linh ơi! Con thật tuyệt vời! Thầy xin lỗi về sự thiếu hiểu biết khi khai giảng nào cũng thả thật nhiều bóng bay để gửi gắm những điều ước tốt đẹp mà vô tình lại đem đến những ảnh hưởng xấu đến môi trường…”; và “Cảm ơn con - Cô bé có những suy nghĩ và hành động đẹp…”.  

Ở một khía cạnh khác, ý tưởng và việc làm cụ thể, giản đơn nhưng rất đỗi cao đẹp của một nữ sinh đang ở lứa tuổi trung học cơ sở chắc chắn sẽ góp phần khơi nguồn, “kích hoạt” để ngày càng có nhiều hơn nữa những suy nghĩ, hành động đúng đắn, những ý tưởng, sáng kiến hay mang lại hiệu quả thiết thực được tiếp nối, nhân rộng, được áp dụng vào thực tế, hướng đến mục tiêu tạo dựng, gìn giữ và bảo vệ môi trường sống xanh, thanh sạch, thân thiện, bền vững.

Cùng với tin vui nữ sinh Nguyễn Nguyệt Linh được ghi nhận, tôn vinh còn có một thông tin rất đáng mừng nữa ở Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm nay, đó là giới trẻ chiếm khá nhiều trong số 33 tổ chức, cá nhân, cộng đồng được nhận giải thưởng. Điều này càng nhân thêm lên niềm tin tưởng, kỳ vọng về một thế hệ trẻ có suy nghĩ tích cực, đúng đắn, trách nhiệm, có hành động cụ thể, sáng tạo và thiết thực trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.