Thêm một nỗ lực cải thiện an sinh xã hội

Ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần này, một tin vui về chính sách an sinh xã hội đã nhanh chóng được lan truyền làm ấm lòng  người lao động khắp các vùng miền. Đó là thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (theo tinh thần Nghị quyết số 43, ngày 11/1/2022 của Quốc hội). Nội dung phục hồi an sinh, trong đó vấn đề phục hồi thị trường lao động đã được Chính phủ cụ thể hóa bằng những giải pháp rất thiết thực, sát thực tế đời sống của hàng triệu công nhân lao động. 

Thêm một nỗ lực cải thiện an sinh xã hội

Theo đó, để bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ việc làm, Chính phủ đề ra một số giải pháp: Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm (mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng; người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500 nghìn đồng/tháng). Bên cạnh đó, người lao động cũng sẽ được vay vốn phát triển sản xuất, với mức vay lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, ngân sách nhà nước sẽ trích một khoản cho công nhân vay (với lãi suất thấp mua nhà giá rẻ); Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ doanh nghiệp vay để xây dựng nhà ở cho công nhân mua (hoặc thuê) với mức lãi suất thấp… Đây là một trong những giải pháp rất đúng, trúng, kịp thời, thể hiện rất rõ tinh thần tích cực, khẩn trương, quyết liệt của Đảng, Nhà nước ta trong nỗ lực quyết tâm sớm phục hồi kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh song hành với tiếp tục tăng cường phòng chống dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới. 

Đối với công nhân lao động, đây thực sự là một tin vui, ấm lòng trong những ngày đầu xuân mới. Sự hỗ trợ kịp thời, đúng lúc này không chỉ là giải pháp cấp bách trước mắt giúp người lao động ổn định đời sống gia đình, mà còn là giải pháp lâu dài, là sự khích lệ, động viên họ thêm tin tưởng, phấn khởi, tích cực đồng hành, góp sức cùng doanh nghiệp nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh hướng đến mục tiêu chung cao cả, đó là duy trì bền vững sự phát triển, tiến bộ và công bằng xã hội.

Các cụ ta xưa có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời, thiết thực đối với đời sống người lao động giữa thời điểm khó khăn bởi dịch họa Covid-19 sẽ càng làm sáng rõ và sâu đậm hơn thêm ý nghĩa nhân văn thể hiện nhất quán, xuyên suốt những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong nỗ lực bảo đảm và không ngừng cải thiện chất lượng các điều kiện an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy