Sức mạnh lòng dân

Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công không chỉ ôn lại truyền thống hào hùng của lịch sử dân tộc, mốc son chói lọi của cách mạng Việt Nam, mà đây còn là dịp nhắc nhớ về bài học lòng dân, về bồi đắp và huy động sức mạnh lòng dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á - đã chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến tồn tại hàng nghìn năm, lật nhào ách đô hộ của chế độ thực dân hơn 80 năm. Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình. Từ một nước thuộc địa nửa phong kiến Việt Nam trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. 

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám có nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng và sâu xa nhất chính là nhờ có được sức mạnh lòng dân. Một Đảng cách mạng mới 15 năm tuổi với chưa đầy 5.000 đảng viên nhưng bằng đường lối lãnh đạo khoa học đúng đắn đã tập hợp, huy động được sức mạnh của toàn dân tộc làm nên cuộc cách mạng long trời lở đất. Mục tiêu giành độc lập cho đất nước, giành tự do cho dân tộc đã đoàn kết mấy chục triệu người vùng lên với sức mạnh như trào dâng, thác đổ.

Trong suốt chặng đường 75 năm qua, sức mạnh lòng dân được bồi đắp phát huy đã đưa dân tộc ta giành hết thắng lợi này tới thắng lợi khác. Lòng yêu nước nồng nàn cùng tinh thần đoàn kết quý báu với sự tin tưởng, ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, nhân dân ta tạo nên sức mạnh vô địch đưa đất nước vượt qua biết bao ghềnh thác: Đánh bại những tên đế quốc, thực dân đầu sỏ để giành và giữ vững độc lập tự do của Tổ quốc; trong bức bối của khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm 80 của thế kỷ trước, nhân dân vững tin theo đường lối đổi mới của Đảng để xây dựng nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. 

Đất nước với thế và lực ngày càng được nâng cao đang bước vào một giai đoạn cách mạng mới với nhiều thuận lợi để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Song đan xen với những điều đó là rất nhiều thách thức, nguy cơ. Hơn lúc nào hết, sức mạnh lòng dân cần được củng cố và phát huy. Muốn vậy, bài học “lấy dân làm gốc” phải tiếp tục là nền tảng, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt. Mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước phải hợp với lòng dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, phải kiên quyết đấu tranh chống lại mọi biểu hiện xâm phạm lợi ích của nhân dân, vi phạm quyền làm chủ của dân. Qua đó, làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ.

Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công không chỉ ôn lại truyền thống hào hùng của lịch sử dân tộc, mốc son chói lọi của cách mạng Việt Nam, mà đây còn là dịp nhắc nhớ về bài học lòng dân, về bồi đắp và huy động sức mạnh lòng dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Hà Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy