Sứ mệnh của “loa phường” trong thời đại 4.0

Sau một thời gian dường như “bị bỏ quên”, những chiếc “loa phường” tưởng như đã kết thúc sứ mệnh trong thời đại 4.0, nhưng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, những chiếc “loa phường” lại được “hồi sinh” và phát huy tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Cùng với nhiều phương tiện truyền thông khác, những chiếc loa công cộng đã phát đi những thông tin, thông điệp quan trọng tới người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều đó, cho thấy, hệ thống đài truyền thanh cơ sở nói chung, hệ thống “loa phường” nói riêng vẫn giữ một vị trí quan trọng nhất định trong lĩnh vực thông tin truyền thông, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Mới đây, khi thông tin UBND thành phố Hà Nội triển khai Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2022-2025, cùng với mục tiêu phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, thành phố dự kiến sẽ triển khai hệ thống loa phường tại 100% xã, phường; điều này đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, nhất là những người dân trên địa bàn thành phố.  

Sứ mệnh của “loa phường” trong thời đại 40
Ảnh minh họa

Không chỉ có Hà Nội, hiện nay, nhiều địa phương, trong đó có Hà Nam cũng đã có những quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 109 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn. Với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, bằng nhiều nguồn lực, hầu hết các đài cấp xã đều được đầu tư nâng cấp từ công nghệ phát thanh đài có dây lưỡng kim sang công nghệ đài có dây cáp hoặc đài không dây FM. Các đài xã đều được trang bị máy vi tính, đầu thu chuyên dụng… và có số cụm loa phủ khắp, trải đều đến các khu dân cư; tỷ lệ sóng phát thanh/hộ gia đình đạt từ 80-95%. Hệ thống “loa phường” cũng được đầu tư thay mới hầu hết bằng thế hệ loa mới, với công nghệ mới, thông minh hơn, không ọt ẹt như cặp loa tròn treo trên cột điện đầu ngõ, với những âm thanh rè rè như trước đây.

Tuy nhiên, nó vẫn là “loa phường”. Nghĩa là nó vẫn sẽ thực hiện chức năng truyền thông một chiều như thế hệ trước, và tất nhiên người dùng không thể lựa chọn nghe cái gì, lúc nào và như thế nào. Vì vậy, thông tin về việc UBND TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư đã khiến cho không ít người băn khoăn liệu “loa phường” có tiếp tục phát huy được “sứ mệnh” của mình trong thời đại công nghệ số như hiện nay? 

Thực tế nhiều năm qua ở các địa phương trong cả nước đã khẳng định, hệ thống truyền thanh cơ sở đã phục vụ đắc lực cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin chính thống của nhân dân địa phương; đặc biệt vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, để phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở, triển khai hiệu quả các giải pháp theo định hướng chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thủ đô Hà Nội nói riêng, các tỉnh, thành trong cả nước nói chung cần tiếp tục nỗ lực để từng bước hướng tới chuyển đổi hệ thống truyền thanh cũ sang truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin cơ sở nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, kịp thời đưa thông tin, chính sách đến đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, huy động các nguồn lực xã hội hóa đồng hành trong quá trình chuyển đổi hệ thống thông tin cơ sở, để hệ thống “loa phường” tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình phù hợp với thời đại 4.0.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy