Núp danh từ thiện để trục lợi - Hành vi cần phải nghiêm trị

Những ngày qua, sau loạt bài phóng sự điều tra của Báo Đại đoàn kết, vụ việc Câu lạc bộ (CLB) Tình người thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng có trụ sở ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) núp dưới danh nghĩa hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng có dấu hiệu lợi dụng quyền tự do tôn giáo, truyền bá mê tín dị đoan nhằm trục lợi bất chính đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. 

Núp danh từ thiện để trục lợi  Hành vi cần phải nghiêm trị
Trụ sở đăng ký hoạt động của CLB Tình Người Mifaco tại phường Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP HCM). Ảnh: daidoanket.vn

Theo như báo chí đã đưa, với việc rao giảng, truyền bá trí tuệ thông qua việc tự in ấn sách, ấn phẩm hướng dẫn tụng kinh, lạy lễ sáng tối với nội dung mê tín dị đoan, đi ngược với thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam, CLB Tình người đã lôi kéo hàng ngàn người tham gia nộp tiền để “tạo phúc”, “giải nghiệp”. Ngoài ra, CLB còn đưa ra nội quy “làm phúc thì không cần ai biết” và thu về số tiền đóng góp của các thành viên từ vài trăm triệu đồng cho đến hàng chục tỷ đồng mà không có hóa đơn chứng từ, không được công khai… Vụ việc đang được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo điều tra làm rõ. 

Được thành lập từ tháng 7/2019, với tôn chỉ mục đích luôn “đề cao” phương châm “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”…, thế nhưng đằng sau đó, CLB này lại rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý đậm "mùi" mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin, trục lợi bất chính. Đặc biệt, thành viên tham gia của CLB này không chỉ là những đối tượng có trình độ dân trí thấp, mà ở đó còn có rất nhiều người là doanh nhân, cán bộ nhà nước và nhà báo; thậm chí có người là lãnh đạo của một tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn.

Với đội ngũ thành viên khá hùng hậu nên dù chỉ là một CLB thiện nguyện, nhưng CLB Tình người lại rất quan tâm đầu tư về mặt hình ảnh, chuyên nghiệp, mở rất nhiều website vệ tinh nhằm đẩy kết quả tìm kiếm của CLB lên top đầu công cụ tìm kiếm Google... CLB này cũng thành lập cả kênh YouTube riêng với hơn 2.000 người đăng kí. CLB này hoạt động có qui mô lớn và rất bài bản ở trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong suốt một thời gian dài nhưng không bị phát giác, chỉ đến khi các thành viên may mắn thoát khỏi “cõi u mê” tố cáo với báo chí thì vụ việc mới bị phát hiện.

Tại sao trong thời đại 4.0, những tư tưởng tôn giáo lệch lạc, mang màu sắc dị đoan của một nhóm người “núp bóng” thiện nguyện vì cộng đồng, truyền bá tà đạo, trục lợi lòng tin, gây hệ lụy cho xã hội lại thu hút được rất nhiều người tham gia, tin theo và trở thành thành viên tích cực của CLB? Rất nhiều vấn đề khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Thời gian qua, những hoạt động thiện nguyện với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Qua đó đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn tồn tại những kẻ trục lợi bất chính từ “tình người” thông qua các hoạt động này. Những hình ảnh tốt đẹp của các hoạt động thiện nguyện vì thế đã ít nhiều bị méo mó bởi các tổ chức, cá nhân “núp bóng” thiện nguyện như CLB Tình người. Đó là những hành vi đáng bị lên án và phải bị nghiêm trị. Có như vậy, những phương ngôn: “Hạnh phúc là sẻ chia” hay “cho đi là còn mãi”... không chỉ là khẩu ngữ và thiện nguyện sẽ lan tỏa những giá trị nhân văn trong đời sống xã hội.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy