Nghiêm trị những hành vi mạo danh, chống đối các lực lượng chống dịch

Hiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục bùng phát trên diện rộng có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là và buông lỏng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, những lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch, thì ý thức tự giác của mỗi người dân cũng cần phải được đề cao.

Bởi trên thực tế thời gian qua, có rất nhiều những hành vi vi phạm nghiêm trọng những qui định của Chính phủ, Bộ Y tế, của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Chỉ cần một cú nhấp chuột vào các từ khóa “ vi phạm, chống đối các lực lượng phòng, chống dịch” chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy 1001 kiểu vi phạm gây bức xúc dư luận.

Cá biệt, có trường hợp mạo danh “thanh tra Chính phủ” để “thông chốt” và lừa đảo ở TP Biên Hòa (Đồng Nai),  mạo danh cán bộ VTC lăng mạ công an tại chốt kiểm dịch ở Gia Lâm (Hà Nội) và mới đây nhất là trường hợp một người đàn ông tên là Hồ Hữu Nhân, 41 tuổi, ngụ phường Tân Phú, quận 7 (TP Hồ Chí Minh) đã mạo danh là cán bộ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quận 7 để đe dọa bảo vệ an ninh tại một siêu thị trên địa bàn chỉ vì không mua được thực phẩm. Điều đáng nói là, ông Nhân còn tháo khẩu trang, tự ý xông vào bên trong siêu thị mặc dù bên ngoài đã được giăng dây phòng, chống dịch.

Qua điều tra ban đầu, Công an quận 7 đã xác định ông Nhân không phải thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của quận 7. Thẻ công vụ ông Nhân sử dụng được một người bạn đưa cho. Vì vậy, chiều ngày mùng 1/9, Công an quận 7 đã khởi tố vụ án đối với bị can Hồ Hữu Nhân.              

Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực chung tay dồn mọi nguồn nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch, thì những hành vi như ông Nhân không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, mà còn gây bức xúc dư luận, gây mất niềm tin của người dân đối với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận 7 nói riêng và lực lượng phòng, chống dịch cả nước nói chung. Xét về góc độ đạo đức, hành vi lệch chuẩn, thiếu văn hóa của ông Nhân còn tác động xấu đến việc giáo dục con cháu  trong việc chấp hành những qui định của pháp luật. 
Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ làm rõ hành vi “giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” theo Điều 339 Bộ luật Hình sự. Theo đó “Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.  

Pháp luật không có vùng cấm. Mọi hành vi vi phạm tất yếu sẽ bị xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật. Trường hợp của ông Nhân, âu cũng là một bài học sâu sắc cho tất cả những ai lộng ngôn, coi thường pháp luật, xúc phạm, lăng mạ người thi hành công vụ.

 Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.