Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi công dân

Những ngày đầu tiên của năm mới 2020, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia bắt đầu được thực thi đã tạo sự quan tâm lớn của dư luận.

Cần phải nói ngay rằng: Vấn đề phòng chống tác hại của rượu, bia đã được đề cập từ lâu, nhiều cấp, ngành đã vào cuộc, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, vận động… nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Việc sử dụng rượu, bia bất chấp quy định đã gây ra không ít hệ lụy cùng mối lo lắng, bất an trong dư luận. Chỉ khi Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực thì vấn đề có tính xã hội rộng lớn này mới có những tín hiệu chuyển biến tích cực. 

Tác động đó thể hiện rất rõ ở nhiều khía cạnh, cung bậc khác nhau. Không ít “dân nhậu” chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành pháp luật đã phải chịu mức xử phạt nghiêm khắc; hàng loạt tài xế ô tô, xe máy uống rượu, bia nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện giao thông đã bị phạt hàng triệu, hàng chục triệu đồng, bị thu giấy phép lái xe; lại có những trường hợp đi đón người say, vì nể lời mời, uống một “cốc bia xã giao” mà phải chịu phạt… 

Dù có những lời biện minh, phân trần cho hành vi sai phạm của người điều khiển phương tiện giao thông hay còn đây đó những ý kiến phản đối nhưng rõ ràng, những quy định mới này đã từng bước tạo ra sự thay đổi tích cực. Ngay trong tuần đầu thực hiện, TNGT do rượu, bia đã giảm; ý thức của người tham gia giao thông tăng lên; đa số nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để rộng đường thông tin cho vấn đề này cũng như góp phần “thông suốt tư tưởng” cho ai đó còn “lăn tăn”, báo chí mấy ngày qua đã đề cập đến mức xử phạt người sử dụng rượu, bia không đúng quy định pháp luật ở một số nước có trình độ phát triển cao. Điểm chung nhất có thể tham khảo qua những thông tin này là mức xử phạt ở các nước đều rất nghiêm khắc, thậm chí nghiêm khắc hơn ở ta.

Từ thực tế trên, có thể thấy để hình thành nên những thói quen lành mạnh, tích cực trong mỗi người dân cũng như cộng đồng xã hội, song hành cùng với tuyên truyền, vận động, giáo dục rất cần phải có một bộ luật phù hợp với thực tế, khả thi, có sức răn đe. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mỗi công dân.

Thế Vĩnh

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.