Muốn phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trước tiên phải an dân

Những ngày đầu tháng 10, sau khi TP Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách trong công tác, phòng chống dịch Covid-19, hình ảnh hàng nghìn người lao động từ TP Hồ Chí Minh hồi hương về các tỉnh miền Tây cũng như các tỉnh phía Bắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, mà còn đặt ra rất nhiều vấn đề để chúng ta phải suy ngẫm. 

Muốn phòng chống dịch Covid19 hiệu quả trước tiên phải an dân
Tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người dân tại phường Minh Khai, Tp Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng

Theo số liệu đánh giá của Tổng cục Thống kê hàng năm cho thấy, trước đại dịch Covid-19, sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội cũng đã rõ, nhưng khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều địa phương do phải áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch, như: giãn cách xã hội, tạm dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạm ngừng cung cấp dịch vụ… nên đã dẫn đến việc những người thuộc nhóm có thu nhập trung bình và thấp rơi vào tình cảnh khó khăn do không có thu nhập. Trong khi đó, những hoạt động trợ giúp của Nhà nước và các nhóm thiện nguyện cũng không thể ngay lập tức “phủ sóng” trên diện rộng nên đã tạo ra vấn đề xã hội, như: thiếu ăn, thiếu nhu yếu phẩm, không đủ điều kiện để duy trì cuộc sống và phòng, chống dịch.

Thực tế, sau hơn một năm triển khai gói 62 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ người lao động, hộ kinh doanh, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và mới đây nhất là gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ cho thấy, tỷ lệ giải ngân của các địa phương đạt rất thấp. Nguyên nhân vướng chủ yếu là do có những qui định về các điều kiện được hỗ trợ chưa phù hợp với thực tiễn của đời sống; cộng với đó là ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số người thực thi công vụ chưa cao. Thậm chí, có những biểu hiện ăn chặn tiền hỗ trợ của người dân, hoặc hỗ trợ không đúng đối tượng đã xảy ra ở một số địa phương thời gian qua. Vụ 1 phó trưởng khu phố Bình Hưng Hòa 2 (Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) ăn chặn tiền hỗ trợ của người dân khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vừa bị khởi tố ngày 2/10 vừa qua là một ví dụ.

Tình hình dịch Covid-19 hiện vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, muốn “bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân”, “ không để ai bị bỏ lại phía sau”, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đặt ra đối với các địa phương, đó là phòng, chống dịch hiệu quả. Tuy nhiên, muốn phòng, chống dịch hiệu quả, trước hết phải an dân; phải ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết; nhất là đối với nhóm yếu thế trong xã hội. Không để người dân thiếu ăn, thiếu các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải được xác định là mục tiêu ưu tiên trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Bằng mọi nguồn lực, mọi phương án, người dân phải bảo đảm được cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu và nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. 

Công cuộc chống dịch có thành công hay không nhờ một phần lớn vào sự đoàn kết, ủng hộ của nhân dân thông qua việc chấp hành nghiêm chỉnh những quy định về phòng dịch lúc này. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy