Một sáng kiến thiết thực vì môi trường

Dự án “Cộng đồng không rác” với sáng kiến “biến rác thành vườn cây xanh” do một nhóm tình nguyện viên trẻ tuổi thuộc Trung tâm Phát triển Sáng kiến Cộng đồng và Môi trường (C&E) tạo dựng, duy trì ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được báo chí đưa tin mới đây đã thật sự khiến không ít người bất ngờ hòa cùng tâm trạng vui và phấn khích bởi sức sáng tạo, tính thiết thực, gần sát thực tế đời sống.

Một sáng kiến thiết thực vì môi trường
Pano được các bạn trẻ tự tay làm để trang trí khu vườn cộng đồng thêm phần sinh động tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Danviet.vn

Cái hay của dự án “Cộng đồng không rác” là ở chỗ nó không chỉ biến một bãi đất trống bỏ hoang, ngập rác thải, cỏ dại thành một vườn cây sạch, đẹp, xanh mát với nhiều dược liệu, rau màu, hoa trái… hữu ích mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của không ít người dân về xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày cũng như ý thức tự nguyện góp phần giữ gìn môi trường sinh thái. Nhiều người dân tham gia mô hình từ chỗ e ngại, phàn nàn (rằng: từ trước đến nay, nhiều loại rác thải sinh hoạt chỉ quen đổ chung vào thùng, nay lại phải mất công phân loại...) nay lại háo hức mang rác đã phân loại đến tận nơi để góp phần xây dựng vườn cây. Cái hay của mô hình dự án “Cộng đồng không rác” còn ở chỗ xuất phát từ ý tưởng của một nhóm tình nguyện viên trẻ tuổi, sáng kiến đã nhen nhóm, hình thành dần nên một thói quen tốt của cộng đồng dân cư, lôi cuốn nhiều người cùng vui vẻ, đồng thuận “gom rác, góp công” tạo dựng được một điểm mô hình sinh thái thanh sạch, trong lành, thân thiện ngay tại cộng đồng dân cư.

Sức thuyết phục của mô hình “vườn cộng đồng” thấm đẫm tinh thần tình nguyện và giàu sức sáng tạo này chắc chắn sẽ không chỉ khuôn gọn trong những con số phát triển theo chiều tăng dần đều, từ vài ba thành viên sáng lập ban đầu đến 30 hộ, 300 người hay hơn 1.000 tình nguyện viên đồng thuận hưởng ứng tham gia mà sẽ còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, tích cực hơn nữa, làm khởi phát ngày càng nhiều thêm những sáng kiến, mô hình hay vì môi trường, vì cuộc sống cộng đồng.

Niềm vui trong mỗi độc giả khi đón đọc thông tin về dự án “Cộng đồng không rác” của tuổi trẻ và người dân nơi thành phố “Thủ phủ miền Trung”- Đà Nẵng càng được tiếp nối sâu rộng hơn khi cập nhật thêm thông tin mới - Tuổi trẻ thành phố Phủ Lý, huyện Lý Nhân trên quê hương Hà Nam vừa đồng loạt ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh toàn quốc” năm 2023. Hy vọng, những sáng kiến, việc làm tình nguyện cụ thể, thiết thực: dọn vệ sinh, thu gom, phân loại rác thải, trồng cây xanh, tạo thông điệp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, sinh thái… sẽ xuất hiện ngày càng nhiều thêm, để mục tiêu phát triển nhanh, bền vững sớm được hiện thực hóa trong từng lĩnh vực đời sống.

                                                                                               

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy