Một đề án mang lại hiệu quả thiết thực với đời sống cơ sở

Những ngày đầu năm mới 2022, một thông tin không chỉ làm nức lòng những nhà quản lý trong lĩnh vực vệ sinh, môi trường, mà còn làm phấn chấn đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân huyện Kim Bảng. Bắt đầu từ tháng 1/2022, hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện chính thức được vận hành theo một đề án mới, đồng bộ, bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Một đề án mang lại hiệu quả thiết thực với đời sống cơ sở
Ảnh minh họa

Theo đó, mỗi hộ dân được phát 2 thùng đựng rác (hữu cơ, vô cơ) để thực hiện đồng bộ, triệt để việc phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nguồn. Dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác cũng được thống nhất giao cho hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đảm nhận. Các hợp tác xã (có xe vận chuyển chuyên dụng và một tổ lao công được ký hợp đồng lao động) sẽ thu gom rác hữu cơ (2-3 lần/tuần) chuyển về điểm tập kết, xử lý thành phân bón; thu gom rác vô cơ (1 lần/tuần) chuyển đến nhà máy xử lý theo phân vùng của tỉnh.

Cán bộ cấp ủy, MTTQ, đoàn thể, ban lãnh đạo và nhân dân các thôn, tổ phố trực tiếp giám sát hiệu quả làm việc của tổ lao công trong thu gom, vận chuyển, ý thức chấp hành của từng hộ dân trong phân loại rác tại nguồn và phản ánh, đề xuất phương án giải quyết những vấn đề phát sinh.

Từ mục tiêu phấn đấu xây dựng Kim Bảng trở thành thị xã theo hướng đô thị xanh, một trong những vấn đề liên quan trực tiếp đến sản xuất, sinh hoạt của mỗi gia đình, cộng đồng dân cư đã được tập trung giải quyết bằng một đề án đúng, trúng, phù hợp, hiệu quả. Đề án không chỉ góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của cấp ủy, chính quyền, mà còn phân định rõ hơn trách nhiệm cụ thể đối với từng ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, đối tác; không chỉ nâng cao hơn nhận thức theo hướng chủ động, tự giác, mà còn làm thay đổi thói quen của mỗi gia đình, người dân trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt một cách khoa học.

Đề án không chỉ bảo đảm sự thống nhất ở cấp độ cao hơn về cơ quan quản lý, phương thức triển khai thực hiện, mà còn đồng bộ hóa về hệ thống thiết bị chuyên dụng và lực lượng lao động trực tiếp tham gia vận hành. Không chỉ đồng bộ, phù hợp với những vấn đề thực tế trước mắt (cải thiện môi trường sinh thái đáp ứng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông mới kiểu mẫu), đề án còn là sự nhất quán, xuyên suốt mục tiêu phấn đấu lâu dài - xây dựng Kim Bảng trở thành thị xã theo hướng đô thị xanh. 

Ở một khía cạnh khác, đề án không chỉ bó hẹp ở việc giải quyết một nhiệm vụ cụ thể, cấp thiết, trước mắt liên quan đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, mà rộng hơn, sâu xa hơn, đây còn là sự thể hiện sinh động ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng, phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy