Thông tin trên Báo Dân trí điện tử vừa đưa mới đây về việc thanh niên trẻ Nguyễn Văn Tuyến (tỉnh Phú Yên) tổ chức thành công một mô hình sản xuất độc đáo, biến những chiếc mo cau thành mặt hàng xuất khẩu đã thực sự là một câu chuyện vui, cuốn hút, tạo sự phấn khích và làm nức lòng đông đảo công chúng gần xa ở nhiều khía cạnh.
Trước hết, công chúng thấy phấn khích, nức lòng bởi sự bất ngờ của câu chuyện, khi mà một thứ phế phẩm tưởng như bỏ đi của nghề làm vườn “bỗng nhiên” trở thành một hàng hóa xuất khẩu có giá trị, không những đủ sức chiếm lĩnh hàng loạt thị trường khó tính, như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Ba Lan, Ấn Độ… mà còn được khách hàng ưa thích, tin dùng đưa vào một lĩnh vực vốn có yêu cầu khắt khe như lĩnh vực hàng không dân dụng.
Ai có thể ngờ rằng, những chiếc mo cau vốn xưa nay chẳng mấy người để ý ấy lại thoắt cái “hóa thân” thành những vật dụng hữu ích trên bàn ăn (bát, đĩa, khay, thìa, dao, muỗng…) với đủ kiểu dáng, kích cỡ, tính tiện ích cao, giá cả rất phù hợp, có thể tái sử dụng nhiều lần, vừa an toàn với người tiêu dùng, lại vừa thân thiện với môi trường sinh thái.
Sự cuốn hút dư luận công chúng của mô hình sản xuất độc đáo này còn bởi lẽ nó không chỉ dừng lại ở khía cạnh tạo thêm việc làm mới, nâng cao thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương, góp phần đa dạng hóa ngành hàng, gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu, mà còn mở hướng đi mới, khơi nguồn sáng tạo, khích lệ, cổ vũ, động viên những bạn trẻ thêm hào hứng, tự tin khi bắt tay khởi nghiệp.
Điều này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi mà hiện nay, nguồn phụ phẩm, phế phẩm trong ngành sản xuất nông nghiệp mang đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta được đánh giá là khá dồi dào, phong phú nhưng xưa nay vẫn chưa được chú ý, chưa được tận dụng đúng mức để làm ra những sản phẩm hàng tiêu dùng có giá trị tiện ích cao, an toàn, thân thiện với cả người dùng cũng như môi trường sinh thái.
Mô hình sản xuất độc đáo, biến những chiếc mo cau không mấy giá trị thành mặt hàng tiêu dùng xuất khẩu trên đây không chỉ thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo và khát vọng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng của người thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Văn Tuyến, mà còn thể hiện sự chủ động, linh hoạt của một thế hệ những doanh nhân thuộc khối doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ở một bình diện rộng hơn, mô hình sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu tưởng chừng nhỏ bé, giản đơn của một doanh nghiệp ở miền nam trung bộ ấy chính là biểu hiện giàu sức thuyết phục của tinh thần tích cực, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng theo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Mong sao trong thực tế đời sống ngày càng có thêm nhiều mô hình sáng tạo như thế.
Thế Vĩnh