Mở cửa du lịch nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh

Sự kiện du lịch Việt Nam chính thức mở cửa lại trong điều kiện mới từ ngày 15/3, đối với tất cả hình thức từ đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không tại tất cả các cửa khẩu đã thực sự thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội trong nước và quốc tế. Đây được coi là một quyết định tích cực, mạnh mẽ và có ý nghĩa hết sức quan trọng không chỉ đối với ngành du lịch trong nước; một quyết định đúng thời điểm, được đưa ra trên cơ sở những nền tảng vững chắc và những bài học quan trọng rút ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Mặc dù, tình hình dịch bệnh trong nước hiện còn khá phức tạp, nhưng với các phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới đã được xây dựng dựa trên những phân tích đánh giá của các chuyên gia trong nước và quốc tế, chúng ta có thể tự tin về khả năng kiểm soát dịch bệnh trong nước và đón khách quốc tế. Điều này cũng có ý nghĩa, chúng ta đã bắt nhịp kịp với xu thế chung của thế giới. Đến nay, đã có khoảng trên 50 nước trên thế giới, trong đó có các nước Đông Nam Á, như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore..., đã triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh, miễn xét nghiệm PCR và miễn cách ly cho khách quốc tế để kích cầu du lịch. 

Thực tế, trước ngày 15/3, chúng ta đã có những bước chuẩn bị khá bài bản và đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, sự sẵn sàng của các địa phương, doanh nghiệp, của hệ thống khách sạn, các hãng hàng không và của người dân… trong việc đón khách quốc tế trở lại Việt Nam sau hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19. Với quan điểm chỉ đạo, mở cửa du lịch nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người dân và du khách, chiều ngày 15/3, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã nhanh chóng đưa ra các phương án mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Theo đó, các hoạt động du lịch quốc tế  tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường hàng không, đường bộ, đường biển, đường sắt bảo đảm an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất, nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam.

Thông điệp lớn nhất không chỉ mở cửa du lịch mà Việt Nam chính thức mở lại giao lưu, giao thương quốc tế từ ngày 15/3, như trước khi có dịch Covid-19, nhưng kèm theo một số giải pháp. Với mục đích quản lý kiểm soát rủi ro, có biện pháp bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người, không phân biệt người Việt Nam và người nước ngoài trong phòng, chống dịch. Mở lại du lịch quốc tế đặt trong bối cảnh chúng ta mở lại toàn bộ hoạt động kinh tế, giao thương. Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan đại diện của nước ta ở nước ngoài cần tích cực xúc tiến mở lại các hoạt động du lịch như trước khi có dịch.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định rõ, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp; cuộc chiến giữa Nga và Ucraina vẫn chưa tìm được giải pháp hòa bình; giá xăng dầu trên thế giới và trong nước vẫn có xu hướng tăng cao, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, ngành du lịch của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Mở cửa du lịch không có nghĩa là có khách ngay, mà đây là một quá trình phục hồi tính bằng nhiều tháng. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy