Hành động đáng xấu hổ và bài học thấm thía

Mấy hôm nay, vụ việc gây rúng động dư luận xã hội về “thổi giá” Kit test Covid-19 (tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị có liên quan) đã không chỉ phơi bày một hành động xấu hổ, đáng bị lên án, đáng bị xử lý nghiêm khắc, mà còn nêu ra những bài học thấm thía, sâu sắc với nhiều cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Trước hết, với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, hành động xấu hổ, đáng bị lên án, đáng bị xử lý nghiêm khắc là ở chỗ trong lúc đất nước mình, đồng bào mình đang phải nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn, thay vì tình nguyện, toàn tâm cùng đất nước, cùng đồng bào dốc sức, dốc lòng chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch họa thì thật đau xót, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà công ty này cùng các đơn vị liên quan lại sẵn sàng đánh mất đi điều thiêng liêng, cao quý, đó là lương tâm và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc.

Công ty và vị tổng giám đốc đứng đầu công ty không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn vi phạm đạo đức, văn hóa kinh doanh; đạo đức, văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân. Không chỉ chịu hình phạt nghiêm khắc trước pháp luật mà xấu hổ hơn, đau xót hơn, họ sẽ phải chịu sự lên án mạnh mẽ từ cộng đồng xã hội, danh dự, lòng tin cùng chữ tín kinh doanh của họ cũng vì thế mà phút chốc tiêu tan.

Với những đơn vị, cá nhân có liên quan, nhất là những đơn vị, cá nhân được nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó trọng trách trực tiếp kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích cá nhân mà quên đi trách nhiệm cao cả, đánh mất đi niềm tự trọng thiêng liêng cao quý, lợi dụng sự cấp bách về nhu cầu thiết bị trong phòng chống, khống chế dịch bệnh để bắt tay với “gian thương”, kiếm chác, trục lợi.

Không chỉ chịu hình phạt thích đáng từ cơ quan chức năng, những cá nhân liên quan đến vụ việc đáng xấu hổ này sẽ phải hổ thẹn với những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, với những tình nguyện viên thuộc nhiều ngành, giới, lứa tuổi và với chính những người đồng nghiệp y, bác sĩ đang không quản ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm, căng mình góp sức cùng toàn dân phòng ngừa, ngăn chặn dịch họa.

Ở phạm vi rộng hơn, không chỉ những tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện hành vi đáng xấu hổ này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và công luận, mà cơ quan chủ quản về chuyên môn cũng như các cấp, ngành hữu quan cũng cần rút ra bài học sâu sắc, thấm thía.  

Thế Vĩnh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy