Ép trẻ em sử dụng ma túy - Hành vi đặc biệt nghiêm trọng cần bị nghiêm trị

Theo tin đã đưa trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Bậm để điều tra về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. 

Ép trẻ em sử dụng ma túy  Hành vi đặc biệt nghiêm trọng cần bị nghiêm trị
Hình ảnh cắt từ clips.

Được biết, trước đó, sáng ngày 25/3, trên mạng xã hội chia sẻ một số hình ảnh, video clip được cho là một bé trai 3 tuổi bị người đàn ông cho hút ma túy đá. Cụ thể trong các đoạn video và ảnh chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh một bé trai mặc tã đang ngậm một ống hút gắn với một chiếc bình, bên cạnh đó có người đang châm tẩu. Ngoài ra là một số hình ảnh, video clip như bé trai bị trói tay bằng băng keo, hình ảnh một người đàn ông mặc quần ngắn trên người có các hình xăm và nói những lời thô tục... Ngay sau khi những hình ảnh này được đăng tải, dư luận xã hội đã bức xúc, lên án những hành vi trên và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý. Hiện, vụ việc đang được Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra đối với Lê Văn Bậm và N.T.N. (mẹ ruột của cháu bé) để làm rõ hành vi dụ dỗ, xúi giục người khác sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời làm rõ hành vi hành hạ, ngược đãi đối với cháu A.T. (cháu bé trong clip).

Các hành vi vi phạm và trách nhiệm pháp lý cụ thể đối với đối tượng vi phạm (nếu có) như thế nào thì còn phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ở góc độ pháp lý, nếu những thông tin phản ánh và những hình ảnh trong clip là khách quan và chất mà cháu bé hút là ma túy đá thì đây là vụ việc nghiêm trọng, hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi đó không chỉ trái quy định của pháp luật mà còn phi đạo đức, rất đáng bị lên án và gây phẫn nộ lớn trong xã hội, cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ma túy đá là chất cấm, gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người sử dụng, nhất là đối với trẻ em. Do đó, nếu đúng bé trai bị ép sử dụng ma túy đá thì hành vi này đã xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và sự phát triển của cháu bé, đặc biệt là khi cháu bé vẫn còn quá nhỏ, mới khoảng 3 tuổi. Và vụ việc đã có dấu hiệu của “Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy”, với tình tiết định khung tăng nặng là phạm tội “đối với người dưới 13 tuổi”, có khung hình phạt là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm (Điểm c, Khoản 3, Điều 257 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017)...

Trong vụ việc này, đối tượng Lê Văn Bậm (người sống chung với mẹ ruột của bé trai trong clip) hiện đã bị khởi tố và bắt tạm giam nhưng mẹ ruột của cháu bé không thể vô can. Vì vậy, cần điều tra làm rõ vai trò và trách nhiệm của người mẹ cháu bé. Nếu người mẹ có sự “thông đồng”, cố ý cùng người tình thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, thì người này cũng phải bị xử lý và chịu trách nhiệm pháp lý với vai trò đồng phạm và sẽ bị hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên theo quy định tại Điều 85, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Vụ việc lại thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự xuống cấp về đạo đức, sự coi thường pháp luật của một bộ phận người dân; đồng thời đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những người làm cha, làm mẹ, chỉ vì sự ích kỷ, ham muốn cá nhân mà làm tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Dù vì bất cứ lý do gì thì mọi hành vi xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của trẻ cần phải bị pháp luật nghiêm trị.

                                                                                                               

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.