Đừng để những vi phạm an toàn giao thông phải trả giá bằng sinh mạng và sức khỏe của mọi người

Mặc dù, đã gần một tuần trôi qua, nhưng dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng khi cập nhật những thông tin về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào lúc 9h30’ ngày 26/7 vừa qua, tại Km 21+735 Đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây thuộc xã Tân Thạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 15 người tử vong và hơn 20 người bị thương nặng trong ngày họp lớp. Ngày vui bỗng trở thành ngày đại tang, đây thực sự là một nỗi đau, nỗi ám ảnh quá lớn không chỉ đối với gia đình và thân nhân của các nạn nhân. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông (TNGT) này, lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai coi thường pháp luật, coi thường sinh mạng của bản thân và mọi người mỗi khi tham gia giao thông. Có rất nhiều vấn đề được nhìn nhận và rút ra sau những vụ TNGT như trên khiến chúng ta phải trăn trở và suy ngẫm. 

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2020 (tính từ ngày 15/12/2019 đến 14/5/2020), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 5.508 vụ TNGT, làm chết 2.667 người, bị thương 3.965 người. Và cũng theo đánh giá chưa đầy đủ của Ngân hàng Phát triển châu Á, TNGT mỗi năm gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 900 triệu USD, chiếm 1,64% GDP. Mỗi ngày, cả nước có 22 người ra khỏi nhà tham gia giao thông và đã mãi mãi không trở về. Số người chết, số người bị thương do TNGT thực sự là những con số đầy ám ảnh… Bên cạnh hàng loạt những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đã được nêu, như: Công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, vẫn nặng về lợi nhuận mà chưa quan tâm đến chất lượng phương tiện và chất lượng dịch vụ; việc thanh tra, tuần tra kiểm soát của các cấp, ngành chức năng còn lỏng lẻo; chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe ở nhiều địa phương còn nhiều bất cập… thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người dân khi tham gia giao thông thấp, mới chính là nguyên nhân căn cốt dẫn đến những hậu quả thảm khốc trong các vụ TNGT. 

Với mục tiêu giảm thiểu tối đa các vụ TNGT, thời gian qua, rất nhiều các giải pháp đã được triển khai quyết liệt từ trung ương đến địa phương. Tình trạng vi phạm ATGT vì thế có thời điểm cũng đã được kiềm chế, các vụ TNGT tuy có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn xảy ra ở nhiều địa phương với mức độ nghiêm trọng hơn, cướp đi sức khỏe, sinh mạng của nhiều người. Sau TNGT, có những người mãi mãi ra đi hay bị tàn tật, sống đời thực vật, mỗi khi nghe tiếng những đứa trẻ khóc cha, vợ khóc chồng và người đầu bạc tiễn người đầu xanh khiến lương tri chúng ta buốt nhói. Nỗi đau mang tên TNGT cứ thế âm ỉ, trở thành nỗi ám ảnh của mỗi người, mỗi nhà khi tham gia giao thông. 

TNGT không chừa một ai, trừ khi mỗi người trong chúng ta phải tự nhận thức được thảm họa TNGT, để uốn nắn được hành vi của mình khi tham gia giao thông. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, đó là coi trọng văn hóa giao thông, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ vì một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Đừng để những hành vi vi phạm ATGT phải trả giá bằng sinh mạng và sức khỏe của mọi người!

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy