Dù đi trên con đường nào cũng cần sự kiên trì, cố gắng

Dù đi trên con đường nào cũng cần sự kiên trì cố gắng
Tiến sĩ Vũ Như Năng. Ảnh: dantri.com.vn

Tin vui do báo Dân trí đăng tải về chuyện chàng trai trẻ thế hệ 9X - Vũ Như Năng (quê Bình Lục, Hà Nam) vừa trở thành chủ nhân tấm bằng tiến sĩ xuất sắc được đưa vào bảng danh dự của một trường đại học danh tiếng (Trường Đại học Laval, Canada) đã làm nức lòng nhiều người dân vùng đất học sông Châu - núi Đọi.

Tin vui ấy đã truyền cảm hứng cho không chỉ những “sĩ tử” đang dùi mài đèn sách trong thời gian cao điểm mùa thi mà còn lan tỏa tinh thần vượt khó cho những bạn trẻ trên chặng đường đầu đời, lập thân, lập nghiệp. Điều đáng nói hơn là chia sẻ niềm vui về sự thành công của mình, vị tiến sĩ trẻ vùng chiêm trũng Bình Lục ấy đã truyền đi một thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc về lòng kiên trì và tinh thần vượt khó được đúc kết từ chính lộ trình phấn đấu của mình: “Dù đi trên bất cứ con đường nào mình cũng cần sự kiên trì và cố gắng, vì nếu cứ gặp thất bại mà bỏ cuộc thì sẽ chẳng bao giờ đi tới cuối con đường”. 

Thông điệp ấy càng có sức lay động hơn khi chúng ta biết rằng chàng tiến sĩ trẻ tuổi Vũ Như Năng sinh ra từ vùng quê nông thôn đã kiên trì, nỗ lực vượt khó suốt những năm tháng theo học ở Trường THPT chuyên Biên Hòa, rồi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia. Sự kiên trì, nỗ lực ấy cũng đồng hành cùng anh suốt quãng thời gian từ chỗ nghe hai chữ “du học” còn như một ước mơ xa vời đến khi giành được suất đi du học chính thức mà vốn liếng ngoại ngữ mới chỉ có tiếng Anh, trong khi nơi anh đến học tập, nghiên cứu chủ yếu sử dụng tiếng Pháp.

Và điều đáng nói là đứng trước vô vàn khó khăn, trở ngại nơi đất khách ấy, người thanh niên trẻ tuổi quê hương Hà Nam đã kiên trì tự tìm hướng giải quyết để vượt lên tất cả, để đến với tấm bằng tiến sĩ loại xuất sắc được tôn vinh ở một trường đại học danh tiếng và để có hàng loạt bài viết được công bố trên những tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới. Những người truyền cảm hứng về lòng kiên trì và nỗ lực vượt khó cho Vũ Như Năng chính là các thầy cô giáo, bạn bè, gia đình, là quê hương, đất nước Việt Nam yêu dấu.

Thế Vĩnh 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy