Chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu

Trong xu hướng công nghệ hiện nay, báo chí buộc phải lên không gian số. Chuyển đổi số là điều bắt buộc đối với các cơ quan báo chí nếu muốn tồn tại, bởi độc giả đang có xu hướng xa rời các nền tảng truyền thống và chuyển sang các nền tảng mới.

Ngày 11/6/2022, Hội thảo khoa học Chuyển đổi số báo chí Việt Nam đã được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội. Hội thảo với sự tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của gần 80 chuyên gia, nhà báo, nhà nghiên cứu lĩnh vực truyền thông - báo chí đã thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý báo chí và toàn bộ hệ thống báo chí trong nước.

Việc thảo luận, phân tích về những quan điểm, góc nhìn từ lý luận và thực tiễn đối với vấn đề chuyển đổi số báo chí sẽ góp phần hướng tới một tầm nhìn, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phù hợp cho cả hệ thống cũng như từng cơ quan, tổ chức.

Chuyển đổi số báo chí là xu hướng tất yếu
Ảnh minh họa

Hội thảo “Chuyển đổi số báo chí Việt Nam - những vấn đề lý luận và thực tiễn” đã đi sâu thảo luận những vấn đề đặt ra trong việc triển khai xây dựng nền báo chí Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, đa nền tảng, đa phương tiện, phù hợp với xu thế phát triển công nghệ số, truyền thông thế giới; cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, được cá nhân hóa tới công chúng mọi lúc, mọi nơi, phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, tạo niềm tin và đồng thuận xã hội. Đồng thời cũng đưa ra những đề xuất tới cơ quan quản lý nhà nước trong việc định hướng, dẫn dắt chuyển đổi số báo chí, hỗ trợ các cơ quan báo chí trong quá trình thử nghiệm công nghệ hiện đại để thay đổi mô hình quản lý, tác nghiệp, quy trình sản xuất, xuất bản, phân phối nội dung và mô hình kinh doanh nhằm tối ưu hoạt động, tạo ra sản phẩm chất lượng, cơ hội, doanh thu và các giá trị gia tăng. Hội thảo là một động thái tích cực nhằm tìm ra những giải pháp khoa học, phù hợp đối với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương khi tham gia chiến lược chuyển đổi số báo chí theo chương trình hành động của Chính phủ. 

Hội thảo được tổ chức vào ngày đầu tháng 6 không chỉ là một hoạt động hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam mà còn là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 50 ngày 20/5/2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Như vậy, Chiến lược chuyển đổi số báo chí Việt Nam sẽ tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà; trong đó, có hệ thống báo đảng địa phương, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí. Rất nhiều cơ hội và thách thức đặt ra đối với các cơ quan quản lý báo chí cũng như đội ngũ những người làm báo.

Tuy nhiên, trong xu hướng công nghệ hiện nay, báo chí buộc phải lên không gian số. Chuyển đổi số là điều bắt buộc đối với các cơ quan báo chí nếu muốn tồn tại, bởi độc giả đang có xu hướng xa rời các nền tảng truyền thống và chuyển sang các nền tảng mới. Vì vậy, Hội thảo với nhiều ý kiến, khuyến nghị của diễn đàn mang tính khoa học, thiết thực, hi vọng sẽ cung cấp thêm những tư liệu hữu ích cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cho các cơ quan báo chí và người làm báo cùng hệ thống đào tạo báo chí hiện nay.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy