Cần có ý thức trách nhiệm và kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội

Theo thông tin từ Báo Lao động, ngày 27/7 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã có giấy mời bà Nguyễn Thị Hằng, cư trú tại phường 21, quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) - người được xác định là chủ tài khoản Hằng Nguyễn lên làm việc vì đã đăng những nội dung thông tin cực đoan, phân biệt vùng miền trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 trên trang cá nhân, gây bức xúc đối với dư luận xã hội, đặc biệt là những người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Cần có ý thức trách nhiệm và kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội
Ảnh minh họa

Mặc dù, ngay sau khi vấp phải những phản ứng gay gắt trên mạng xã hội, bà Nguyễn Thị Hằng cùng người thân đã lên tiếng xin lỗi và khóa facebook, nhưng dường như điều đó đã quá muộn. Bởi những lời lẽ, so sánh, lập luận tiêu cực, hẹp hòi và thiếu căn cứ của bà Nguyễn Thị Hằng không chỉ làm tổn thương những người dân sống tại Thành phố Hồ Chí Minh mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội, khi mà cuộc chiến chống Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đang ở giai đoạn hết sức khó khăn. Hành vi đó thật đáng lên án. Bởi trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” khi các cấp chính quyền, những lực lượng chức năng trên tuyến đầu, đặc biệt là ngành y tế từ trung ương đến địa phương đã và đang nỗ lực căng mình chống dịch, kêu gọi người dân đồng thuận, chung tay cùng chính quyền tích cực tham gia cuộc chiến phòng, chống Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng thì có không ít người như trường hợp bà Nguyễn Thị Hằng đã lợi dụng mạng xã hội để thể hiện những quan điểm cá nhân với góc nhìn phiến diện, thiển cận, thậm chí là cực đoan về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Liên quan đến vấn đề này, trước đó, nhiều chủ tài khoản facebook đã bị xử lý; thậm chí, trong số đó có cả những người có học hàm, học vị, có vị trí trong xã hội và có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến công chúng.  

Thiết nghĩ để mạng xã hội thực sự phát huy những tiện ích, mỗi người khi tham gia giao tiếp, ứng xử, tương tác trên mạng xã hội, cần có ý thức trách nhiệm và kỹ năng. Qua đó, lan tỏa những quan điểm, góc nhìn đa chiều, tiến bộ; tôn vinh những giá trị đích thực của cuộc sống; tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng; mặt khác, góp phần đấu tranh với những tệ nạn tiêu cực, những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống… Mỗi người trước khi bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội cần có ý thức trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng; biết tôn trọng nhân phẩm, danh dự, quyền lợi của người khác; trước hết, phải biết tôn trọng danh dự của bản thân. Với những trường hợp cố tình sử dụng mạng xã hội để bịa đặt, xuyên tạc, làm méo mó sự thật, lan truyền những tư tưởng cực đoan…cần nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Minh Thu 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.