Bình ổn giá xăng dầu có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế

Từ 0h ngày 11/7, thông tin giá xăng dầu đã giảm mạnh hơn 3.000 đồng/lít, tương ứng khoảng 10% đã được đông đảo dư luận quan tâm. Bởi sau suốt một thời gian dài xăng tăng liên tục thì thông tin giá xăng giảm sâu đã khiến cho tất cả các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trong nước vui mừng. Giá xăng dầu giảm, đồng nghĩa với gánh nặng lên vai người dân đã nhẹ bớt đi phần nào.

Bình ổn giá xăng dầu có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế
Ảnh minh họa.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, nhiên liệu quan trọng, là chi phí đầu vào của hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh; giảm giá mặt hàng này sẽ trực tiếp cắt giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần làm giảm giá nguyên vật liệu đầu vào do giảm chi phí trong khâu vận chuyển, từ đó giảm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận. Điều này, đồng nghĩa với việc sản xuất sẽ được đầu tư mở rộng, tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  

Theo như đánh giá của các chuyên gia kinh tế: Giảm giá xăng dầu trực tiếp làm giảm mức lạm phát của nền kinh tế, giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho xăng dầu của người dân; giảm giá xăng dầu cũng đồng nghĩa với làm giảm lạm phát, giữ ổn định vĩ mô; góp phần đảm bảo hiệu quả thực hiện các chính sách, giải pháp và Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững. Từ đó, tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm,  thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân. 

Xăng dầu được xác định là mặt hàng chiến lược, huyết mạch của nền kinh tế. Vì vậy, việc bình ổn giá xăng dầu có ý nghĩa quan trọng trong kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng. Giá xăng dầu giảm không chỉ là tín hiệu vui đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh mà còn thể hiện nỗ lực của Chính phủ, sự đồng hành và xử lý khẩn trương đầy trách nhiệm, hiệu quả của Quốc hội đối với việc kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của nền kinh tế. 

Tuy nhiên, theo dự báo giá xăng dầu trên thế giới vẫn có thể tăng cao do những bất ổn trên chính trường thế giới, cần có giải pháp căn cơ hơn nữa, để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nếu không kìm được giá xăng dầu sẽ tính tới các quỹ an sinh để hỗ trợ đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu. Vì vậy, vấn đề này cần xây dựng một phương án chủ động nhằm ứng phó với giá xăng dầu, tránh để khi giá tăng rồi mới bàn, lúc đó người dân và doanh nghiệp đã "điêu đứng" vì mặt bằng giá đã tăng theo giá xăng dầu.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy