Bài học đau xót

Mấy ngày gần đây, sự việc một cháu bé là học sinh lớp một của Trường Gateway (thuộc quận Cầu Giấy - thành phố Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên  chính chiếc xe hằng ngày vẫn đưa đón học sinh của nhà trường đã gây bức xúc và phẫn nộ đối với các bậc phụ huynh và dư luận xã hội. Với gia đình cháu bé đây là một mất mát không gì bù đắp nổi. Một đứa trẻ vĩnh viễn kết thúc sự sống trong ngày thứ hai đến trường chỉ vì sự tắc trách của những người được giao nhiệm vụ đưa đón và dạy dỗ trẻ mỗi ngày.

Chiếc xe ô tô Ford Transit mang BKS 29B-069.56 chở bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Nhiều vấn đề được đặt ra. Những quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm và tình cảm của những người có trách nhiệm ở ngôi trường này đã bị bỏ qua: Cô được phân công phụ trách đưa đón các con quên việc điểm danh khi các con xuống xe; tài xế quên kiểm tra kỹ trên xe trước khi chuyển bánh; cô giáo chủ nhiệm thấy học sinh nghỉ học mà không thông báo với phụ huynh, không kiểm tra xem xét. Theo như thông tin đã đưa, khoảng 7 giờ sáng ngày 6/8, phụ huynh cháu bé đã đưa con đến điểm đón xe của nhà trường để con được tới trường học tập. Tuy nhiên, đến tận chiều tối cùng ngày phụ huynh của cháu bé mới nhận được tin con không đến lớp và sau khi kiểm tra mới phát hiện cháu bé đã tử vong do bị bỏ quên trên xe. 

Nhà trường là nơi phụ huynh tin tưởng gửi gắm con cái với hy vọng con sẽ được học những điều tốt đẹp nhất từ môi trường giáo dục tiên tiến và hiện đại nhưng sự tắc trách của giáo viên và nhân viên nhà trường đã khiến một đứa trẻ bị bỏ quên trên xe gần 10 giờ đồng hồ dẫn đến tử vong. Việc cần làm của nhà trường bây giờ không chỉ là tường trình trung thực sự việc, mà phải chịu mọi trách nhiệm khi để xảy ra cái chết đau lòng của cháu bé; trách nhiệm trước các bậc phụ huynh, trước dư luận xã hội và trước pháp luật. Hơn thế nữa là khẩn trương kiểm tra, rà soát, điều chỉnh về các quy định, về đội ngũ giáo viên, nhân viên nhằm tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Mặc dù, vụ việc đang được các ngành chức năng tích cực điều tra xác định làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé cũng như trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan nhưng vụ việc là bài học đau xót không chỉ cho Trường Gateway mà còn là lời cảnh tỉnh, là hồi chuông báo động cho các cơ sở giáo dục, cho đội ngũ làm việc trong các cơ sở giáo dục khác.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy