Bài học cho sự lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm trong phòng, chống dịch

Bài học cho sự lơ là chủ quan thiếu trách nhiệm trong phòng chống dịch
Chốt kiểm dịch tại thôn Thọ Lão, sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Trần Ích

Những ngày qua, ngay sau khi ca nhiễm Covid-19 số 2899 tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam được công bố với tốc độ siêu lây nhiễm trong cộng đồng không chỉ gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội mà còn gây hậu quả nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- chính trị ở  Hà Nam nói riêng và ở một số địa phương trong cả nước nói chung. 

Theo qui định, sau khi nhập cảnh, hoàn thành thời gian cách ly tập trung, bệnh nhân Covid- 19 số 2899, phải thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà, nhưng ngay sau khi về địa phương, bệnh nhân số 2899 đã không thực hiện khai báo y tế mà vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, giao lưu tụ tập đông người. Hành vi của bệnh nhân 2899  đã vi phạm qui định cách ly tại nhà nên đã khiến dịch bệnh tái bùng phát trên địa bàn, với số ca lây nhiễm trong cộng đồng tăng mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội. Vì vậy, UBND tỉnh Hà Nam đã yêu cầu Công an tỉnh, huyện Lý Nhân rà soát, củng cố hồ sơ và khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân theo điều luật 240 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời, xem xét thi hành kỷ luật đối với các cá nhân liên quan. 

Những cá nhân, tổ chức vi phạm qui định trong công tác phòng, chống dịch đã bị xử lý, kỷ luật theo qui định của pháp luật. Tuy nhiên, qua sự việc xảy ra ở thôn Quan Nhân cho thấy sự thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý, giám sát các trường hợp thuộc diện cách ly giữa đơn vị thực hiện cách ly tập trung và địa phương nơi cư trú. Sự lỏng lẻo trong công tác bàn giao những người thực hiện cách ly giữa các trung tâm cách ly với địa phương có người cách ly; sự thờ ơ chủ quan, thiếu trách nhiệm của một số cá nhân trong công tác phòng, chống dịch dẫn đến dịch bệnh tái bùng phát và lây lan nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội. 

Vụ việc xảy ra ở thôn Quan Nhân không phải là một sự việc hy hữu, bởi trước đó, vào thời điểm cuối năm 2020, đã có trường hợp tiếp viên Vietnam Airlines đã bị khởi tố do làm lây lan dịch bệnh Covid-19. 

Khởi tố hình sự, kỷ luật cán bộ khi có vi phạm là việc cần thiết phải làm theo đúng qui định của pháp luật. Âu cũng là bài học cho tất cả các cấp, các ngành địa phương, các tổ chức, cá nhân, nhất là khi cả nước đang chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. 
 

Minh Thu 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy