“Thay đổi có thể đến từ những hành động nhỏ nhất”

Đó là ý tưởng mà Đại sứ Anh tại Việt Nam cùng cựu học giả Học bổng Chính phủ Anh Chevening mong muốn có thể lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mọi người dân Thủ đô Hà Nội thông qua hoạt động thu gom rác thải ở khu vực Hồ Tây vào sáng chủ nhật, ngày 12/12 vừa qua.

Theo như các báo đã đưa, sáng 12/12, Đại sứ quán Anh đã tổ chức hoạt động bơi chải thuyền rồng nhằm kết nối cựu học giả Học bổng Chính phủ Anh Chevening tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hoạt động này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward đã cùng hơn 20 cựu học giả của Chương trình Học bổng Chính phủ Anh Chevening và nhân viên Đại sứ quán Anh đã chung tay dọn rác ở khu vực Hồ Tây. Chỉ trong hơn một giờ đồng hồ, nhóm đã thu gom được 28 bao tải rác. Toàn bộ số rác thải nhựa này đã được gửi đến Công ty Vệ sinh Môi trường Đô thị Hà Nội để xử lý. Đây là một hoạt động thực sự có ý nghĩa khi tình trạng xả thải rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường đã và đang được coi là vấn nạn ở nhiều địa phương trong cả nước.

Sự quá tải của lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế hàng năm ở các tỉnh, thành, cộng với những hạn chế trong nhận thức, cũng như ý thức bảo vệ môi trường của nhiều doanh nghiệp và người dân trong những năm gần đây đã gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái và đem đến những hiểm hoạ về sức khỏe cho người dân khu vực xung quanh.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu và tình trạng ô nhiễm sẽ góp phần thúc đẩy quá trình biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn. Được biết, hoạt động thu gom rác trên Hồ Tây của Đại sứ quán Anh diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Vương quốc Anh tổ chức thành công Hội nghị Toàn cầu của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với các quốc gia. Tại đó, Việt Nam đã đưa ra những cam kết tham vọng nhằm giảm phát thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và hỗ trợ cộng đồng địa phương thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu. 

Thực tế, những năm qua, công tác bảo vệ môi trường ở Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường đã được triển khai hiệu quả, các hoạt động cộng đồng vì môi trường xanh-sạch- đẹp cũng được lan tỏa ở các địa phương trong cả nước. Đặc biệt, thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Nam nói riêng, cả nước nói chung… môi trường ở nông thôn đã được cải thiện rõ rệt.

Với tinh thần chung tay vì cộng đồng, hoạt động ý nghĩa của Đại sứ Anh tại Việt Nam cùng các cựu học giả Học bổng Chính phủ Anh Chevening vừa diễn ra tại Hà Nội ngày 12/12 vừa qua, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu tác hại của rác thải với cuộc sống. Tin rằng mọi hành động dù nhỏ cũng sẽ góp phần tạo ra một tương lai bền vững hơn cho tất cả nhân loại.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy