“Đầu độc” con trẻ

Hình ảnh về một người phụ nữ xúi con trẻ trộm tiền của người bán hàng ở vỉa hè ở Đường Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3 (thành phố Hồ Chí Minh) phát tán trên mạng xã hội những ngày qua đã khiến cộng đồng bức xúc. Được biết, hiện Công an Quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) đã phối hợp cùng Công an phường 14 trích xuất camera an ninh ở điểm bán tạp hoá vỉa hè và đang vào cuộc, truy bắt người phụ nữ xúi con trộm tiền.

Theo đơn trình báo, vào tối ngày 23/9, có một người phụ nữ chở theo một bé trai khoảng 7 tuổi dừng ở điểm bán hàng của bà Trần Thị Tuyết M. (sinh năm 1962) để mua ly cà phê sữa. Sau khi nhận tiền thừa, lợi dụng lúc bà M. quay ra khu vực bên cạnh để lấy đá, người phụ nữ đã xúi đứa bé xuống xe lấy bịch nilon đựng tiền của bà M., rồi leo lên xe và người phụ nữ nhanh chóng lái xe đi. Theo bà M., trong túi nilon có 700 ngàn đồng và số thẻ cào điện thoại có giá trị tương đương 1,6 triệu đồng.

Thực ra, số tiền mất không phải là quá lớn, nhưng hành vi của người phụ nữ là không thể chấp nhận được. Đó không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm chuẩn mực đạo đức ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành nhân cách của một đứa trẻ. 

Các cụ xưa đã có câu “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. Có thể, với một đứa trẻ 7 tuổi hôm nay chưa nhận thức được đó là một hành vi vi phạm pháp luật, nhưng cũng có đủ ý thức để nhận biết đó là một việc xấu, đặc biệt là các trẻ được nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình có nền nếp. 

Những năm gần đây, báo chí đã rất nhiều lần báo động về tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Từ những vụ trộm cắp vặt đến những vụ án giết người đôi khi chỉ vì vài trăm nghìn đồng. Nói như vậy, để thấy rằng, ý thức pháp luật của một bộ phận giới trẻ hiện nay đang là vấn đề rất đáng lo ngại.

Người ta đổ lỗi do môi trường xã hội, do hệ thống giáo dục lỗi… nhưng quên mất một điều, gia đình mới là căn cốt để hình thành, ươm mầm và nuôi dưỡng nhân cách cho trẻ. Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, tế bào ấy có khỏe thì xã hội mới khỏe. Mọi hành vi của cha mẹ sẽ là những tấm gương soi chiếu cho con trẻ noi theo.

“Nhà dột từ nóc”, hành vi của người phụ nữ kia là đang “đầu độc” chính tâm hồn con trẻ. Những hành vi như vậy phải được xử lý và ngăn chặn tái diễn, vì “tương lai con em chúng ta”. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy