Phụ nữ Xuân Khê hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người, 4 năm trở lại đây cán bộ, hội viên phụ nữ xã Xuân Khê, huyện Lý Nhân thực hiện có hiệu quả việc hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày. Nhiều cán bộ, hội viên hình thành thói quen xách làn đi chợ; mang cặp lồng đi mua cháo, bún, phở... nhằm hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon. 

Với tiện ích bền, chắc, giá rẻ, nhỏ gọn, từ lâu túi nilon được phần đông người dân lựa chọn sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, túi nilon lại gây nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe con người và môi trường sống. Túi nilon khó bị phân hủy khi chôn xuống đất, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn, làm mất khả năng giữ nước và dinh dưỡng của đất. Nếu túi nilon bị vứt vào ao, hồ, cống rãnh, mương náng... có thể làm tắc nghẽn dòng chảy dẫn đến ứ đọng, ngập úng làm sản sinh nhiều vi khuẩn gây bệnh đối với sức khỏe con người.

Nguy hiểm hơn, nếu dùng túi nilon đựng thực phẩm nóng, các kim loại trong túi như chì và cadimi sẽ bị ngấm vào thức ăn, gây suy gan, ung thư phổi và ung thư gan... Túi nilon khi đốt sẽ tạo ra khí dioxin và furan, đây là hai loại khí độc có thể gây ngộ độc, suy giảm miễn dịch, dị tật bẩm sinh ở trẻ, thậm chí là ung thư.

Ban quản lý mô hình thôn Đông A trao đổi về phương hướng hoạt động của mô hình trong thời gian tới.

 Bà Ngô Thị Thùy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xuân Khê cho biết: Hiểu rõ được những tác hại nguy hiểm của túi nilon gây ra đối với sức khỏe con người và môi trường sống, tháng 10/2020 Hội LHPN xã đã chỉ đạo ra mắt mô hình điểm “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt” tại Chi HPN thôn Đông A. Trước khi ra mắt, Hội LHPN xã chỉ đạo Chi HPN thôn Đông A tổ chức khảo sát thực trạng việc sử dụng túi nilon trên địa bàn, dự kiến thành viên và kế hoạch hoạt động của Ban quản lý mô hình. Thời điểm ra mắt, mô hình thu hút được trên 30 cán bộ, hội viên tham gia. Đây vừa là những hội viên đi đầu trong việc triển khai thực hiện, cũng là những hội viên nòng cốt trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thực hiện hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe mỗi người, mỗi gia đình.

Từ khi tham gia mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt” sáng sáng bà Trương Thị Mai, thôn Đông A thường xách làn đi chợ. Vườn nhà rộng, lại trồng nhiều chuối, hôm nào có ý định mua thịt, mua đậu, trước khi đi chợ bà Mai ra vườn lấy thêm ít lá chuối cho vào làn. Ra chợ, mua rau, quả bà Mai bỏ trực tiếp vào làn. Mua đậu, thịt bà Mai cẩn thận gói vào lá chuối sau đó mới cho vào làn bảo đảm thịt và đậu được bảo quản sạch sẽ.

Bà Mai vui vẻ chia sẻ: Thực tế, trong cuộc sống hằng ngày túi nilon cũng đem lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, từ khi tham gia mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt”, qua tập huấn và được nghiên cứu các tài liệu liên quan, hiểu rõ được tác hại của túi nilon đối với sức khỏe con người và môi trường, những năm gần đây, bản thân tôi luôn ý thức phải hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hằng ngày. Giờ đã thành thói quen, sáng đi chợ tôi mang theo làn để dựng đồ. Thịt, đậu tôi gói trong lá chuối. Hôm nào có ý định mua cá hay tôm tép tôi ra vườn hái vài lá mùng to mang theo để gói. Sáng nào muốn mua cháo, bún hoặc phở tôi mang theo cặp lồng để dựng, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh, an toàn sức khỏe lại tránh được tình trạng rơi rớt nếu không may túi bị rách, bị thủng... Đi chợ về, lá gói tôi bỏ vào bể phân loại xử lý rác thải tại nhà để ủ làm phân. Không chỉ hạn chế sử dụng túi nilon, lượng rác thải thải ra môi trường của gia đình tôi cũng rất ít. 10 ngày chỉ có một túi con con. 

Nói về hiệu quả hoạt động của mô hình, bà Trương Thị Kim Chung, Chi hội trưởng Chi HPN thôn Đông A cho biết: Sau khi ra mắt mô hình điểm “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt”, Ban quản lý mô hình phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban (mỗi thành viên phụ trách một nhóm hộ). Ngoài tuyên truyền trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt, cán bộ, hội viên nòng cốt còn trực tiếp đến từng nhà để tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện hạn chế sử dụng túi nilon. Từ trên 30 thành viên tham gia trong ngày ra mắt năm 2020, đến nay mô hình đã thu hút trên 100 hội viên tham gia. Để hạn chế sử dụng túi nilon, hiện nay, phần đông cán bộ, hội viên phụ nữ trong thôn thực hiện xách làn đi chợ. Một số chị em sử dụng lá chuối để gói thịt, gói đậu... Khi mua thực phẩm chín mọi người mang theo cặp lồng để bảo đảm an toàn vệ sinh, bảo vệ an toàn sức khỏe. 

Bà Ngô Thị Thùy, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Khê cho biết thêm: Sau khi ra mắt điểm mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt” tại thôn Đông A, hưởng ứng thực hiện, các chi HPN trong xã cũng lần lượt ra mắt mô hình. Đến thời điểm này, 5/5 chi HPN trên địa bàn xã đã thành lập được mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt” thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Được tuyên truyền, vận động, hiểu rõ tác hại của túi nilon đối với môi trường và sức khỏe con người, những năm gần đây ý thức về việc hạn chế sử dụng túi nilon trong cán bộ, hội viên phụ nữ xã có chuyển biến tích cực. Trước kia khi đi chợ, thường có tình trạng người mua xin thêm túi nilon để lồng vào nhau cho chắc, cho sạch. Nay đã khác, nhiều hội viên đã từ chối túi nilon, trực tiếp đựng rau, quả... trong làn. Một số chị em sử dụng lá chuối, lá mùng trong vườn để gói đậu, thịt, cá... nhằm hạn chế việc sử dụng túi nilon.

Có thể nói, trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, túi nilon đem lại những tiện ích nhất định. Tuy nhiên, tác hại của túi nilon đối với môi trường, với sức khỏe con người lại không hề nhỏ. Để hạn chế tình trạng sử dụng túi nilon tràn lan, thời gian tới, Hội LHPN xã Xuân Khê tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện hạn chế sử dụng túi nilon góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo vệ an toàn sức khỏe mỗi gia đình và cộng đồng dân cư.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy